TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 0 phiếu
Frau Holle - Nữ thần Tuyết

Mother Hulda, hay Frau Holle, là một vị nữ thần trong tín ngưỡng cổ xưa của người German, nhưng về sau bị thất truyền. Dù cũng là nhánh "chị em" của thần thoại Bắc Âu, nhưng hệ thống thần linh và những câu chuyện thần thoại của người German vùng Trung Âu và người Anglo-Saxons ở đảo Anh bị mai một rất nhiều. Người ta cũng không thực sự rõ vị nữ thần này đại diện cho thứ gì, chỉ biết là bà thường ngồi xe sợi và lễ hội của bà diễn ra vào giữa mùa đông, thời điểm lạnh nhất và không gian đầy băng tuyết. Bà cũng được biết đến là một nữ thần đầy quyền phép và có khả năng kết nối với thế giới linh hồn.

Tích truyện duy nhất còn lưu lại về bà lại là một câu chuyện cổ tích Đức do anh em nhà Grimm sưu tầm. Chuyện kể về một gia đình nọ có người phụ nữ sống với hai cô con gái. Chị là con ghẻ bị đối xử tàn tệ, em là con ruột được cưng chiều. Một hôm, cô chị đang xe sợi thì vô tình đánh rơi chiếc xa quay xuống giếng. Sợ bị mắng chửi nên cô nhảy xuống giếng để vớt lấy chiếc xa quay. Ngờ đâu, cô lạc tới một thế giới linh hồn, có một cánh đồng rộng lớn. Một ổ bánh mì trong lò nướng kêu lên nhờ cô đưa chúng ra kẻo cháy, cô vui vẻ giúp ổ bánh mì. Một cây táo sai trĩu quả nhờ cô hái xuống giỏ, cô vui vẻ hái chúng đầy giỏ rồi mới bước đi tiếp.

Rồi cô đến một căn nhà, ở đó có Frau Holle sinh sống. Bà là một nữ thần chịu trách nhiệm tạo ra bông tuyết dưới thế gian, bằng cách rũ chăn cho sạch lông qua cửa sổ. Bà nhờ cô gái làm điều đó hàng ngày, và cô vui vẻ giúp đỡ bà ngày qua ngày. Một thời gian sau, cô gái nhớ nhà và xin bà cho cô trở về. Frau Holle tặng lại cô chiếc xa quay, rồi làm cho vàng rơi xuống người cô khi cô đi qua cửa. Cô chị trở về với một đống vàng, trong sự thù ghét, ghen tị của mẹ con dì ghẻ.


Thế là, mẹ con nhà đó khi biết chuyện, liền hè nhau bắt chước để có thêm vàng. Cô em gái xấu nết nhảy xuống giếng và cũng tới thế giới linh hồn, nhưng cô ta không giúp ổ bánh mì, cũng không giúp những trái táo. Đến nhà của Frau Holle, được bà giao việc nhưng cô ả cũng rũ chăn hời hợt và lười biếng. Cuối cùng, chẳng đợi cô ta đòi về, Frau Holle đuổi thẳng cổ và cho hắc ín đổ đầy người khi đi qua cổng. "Đó là cái giá cho kẻ lười biếng và xấu nết", Frau Holle nói.

Trong cổ tích Pháp có một câu chuyện mang mô-típ tương tự do Charles Perrault ghi chép lại. Thì cũng là hai chị em cùng cha khác mẹ, nhưng cô em tốt bụng thì cho bà lão uống nước, còn cô chị gái xấu nết hẹp hòi lại buông lời miệt thị bà lão. Bà lão hiện nguyên hình là một bà tiên, đối với cô em thì ban cho lời nói ra hoa ra ngọc, còn cô chị thì nói ra cóc ra rắn. Nghe quen không? Đó chính là câu chuyện "Ôi hoàng tử, xin hãy tha thứ cho người em gái của thần thiếp bị dính lời nguyền" đó.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Thần trụ trời (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Bà chúa tuyết  (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Chiếc nón lá của Jizo - Sama (Tạo lúc: 07/03/2015)
  5. Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  6. Đức Thánh Gióng (Tạo lúc: 08/03/2015)
  7. Đại thánh Từ Đạo Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  8. Johannes trung thành (Tạo lúc: 12/03/2015)
  9. Người nhạc sĩ lang thang (Tạo lúc: 14/03/2015)
  10. Sự tích thần núi Tản Viên (Tạo lúc: 16/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn