TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 1 phiếu
Đàn Quân - truyền thuyết về người Đàn Bà Gấu

Đàn Quân Vương Kiệm hoặc Đàn Quân là vị vua sáng lập ra nước Vương Kiệm Triều Tiên (vì thế nước này còn được gọi là Đàn Quân Triều Tiên) một quốc gia cổ đại được kể đến trong các huyền thoại của dân tộc Triều Tiên. Cũng được coi là Cổ Triều Tiên (Gojoseon) – nhà nước đầu tiên được ghi nhận lại trong lịch sử Triều Tiên. Lúc này cả phía Bắc của bán đảo Triều Tiên và một phần Đông Bắc Trung Quốc (cụ thể là Liêu Ninh và Cát Lâm) là lãnh thổ của quốc gia này.

Tương truyền, con của Thiên Đế trên thiên đình giáng phàm, dùng phép biến một con gấu cái thành một người đàn bà xinh đẹp, thụ thai cho nó. Nó đẻ ra một đứa bé, chính là vua Đàn Quân.

Có khá nhiều truyền thuyết về xuất thân của vị sáng lập này, nhưng nổi tiếng và được nhận đồng nhiều nhất là câu chuyện về Hoàn Hùng – con trai của Thiên Đế Hoàn Nhân và Hùng Nữ.

Vì là một trong những đứa con út của Hoàn Nhân, hy vọng kế vị cha mình là rất nhỏ bé, nên Hoàn Hùng đã chủ động xin cha xuống hạ giới để có thể tự cai quản một vùng đất của riêng mình và cũng để tránh xung đột với các anh trai.

Hoàn Nhân xem xét thế giới con người, ngài nhìn xuống hạ giới, và thấy được rằng vùng đất từ núi Nguy Thái Bá (nay là núi Tam Nguy Trung Quốc) và núi Bạch Đầu (Triều Tiên) là nơi thích hợp để xây dựng vương quốc con người, ngài giao ba Thiên Phù Ẩn (gươm, gương với giọt nước bằng đồng) và cho phép Hoàn Hùng xuống cai trị thế giới con người. Sau đó, Hoàn Hùng đã rời khỏi thiên giới để xuống Thần Đàn Thụ trên đỉnh núi Thái Bạch (nay là núi Bạch Đầu của Bắc Triều Tiên) với triều thần gồm Phong Bá, Vũ Sư, Vân Sư và 3.000 thủ hạ. Sau đó, ông đã đổi tên Thần Đàn Thụ là Thần Thị và xưng là Hoàn Hùng Thiên Vương. Hoàn Hùng đảm đương 360 việc của thế giới loài người như thiện ác, bệnh tật, trừng phạt, thóc lúa...

Một ngày nọ, có một con hổ và một con gấu cùng đến yết kiến Hoàn Hùng, cầu xin ngài cho chúng biến thành người. Nghe xong, Hoàn Hùng đưa chúng mỗi con một túi cải cúc và 20 củ tỏi, bảo rằng nếu chịu ở trong hang động trong vòng 100 ngày và chỉ ăn những thứ ấy, chúng sẽ được toại nguyện. Hổ sau một thời gian không chịu được khó khăn, đã rời bỏ và chỉ còn Gấu ở lại kiên chì ăn cho hết – hết hạn 100 ngày Gấu biến thành một người đàn bà được gọi tên là Hùng Nữ (Ungnyeo).

Hùng Nữ vô cùng biết ơn Hoàn Hùng. Nhưng thời gian trôi qua, nàng nhận ra chẳng người đàn ông nào muốn bầu bạn cùng mình, vậy nên nàng đến cây gỗ đàn hương linh thiêng trên đỉnh núi Taebaek-San và cầu nguyện được ban cho một đứa trẻ. Hoàn Hùng cảm động bởi lời nói của Hùng Nữ và quyết định hóa thân thành một người đàn ông và kết duyên với nàng.

Hùng Nữ sinh được một người con trai khỏe mạnh. Người con ấy chính là Đàn Quân Vương Kiệm.

Vương Kiệm (王儉), là Đàn Quân Vương Kiệm hoặc Đàn Quân) đã định thủ đô là Bình Nhưỡng (平壤) và lấy quốc hiệu là Triều Tiên (朝鮮), Bây giờ người ta gọi là Cổ Triều Tiên (古朝鮮) để phân biệt với Triều Tiên thời phong kiến. Ngày nọ, Đàn Quân đã dời thủ đô từ Bình Nhưỡng đến A Tư Đạt (阿斯達) dưới chân núi Bạch Nhạc (白岳山), nay là núi Cửu Nguyệt (九月山) của Bắc Triều Tiên). Sau đó, Đàn Quân đã cai trị Triều Tiên trong 1.500 năm. Vào năm Vũ Vương (武王) của nước Chu(周), Trung Quốc lên ngôi, Đàn Quân nhường ngôi cho Cơ Tử (箕子) và trở thành thần núi của A Tư Đạt. Lúc đó, tuổi thọ của Đàn Quân là 1.908 tuổi.

Đàn Quân – vị Thần và nguồn cảm hứng trong võ thuật

Ảnh hưởng của Đàn Quân vẫn còn kéo dài đến ngày nay. Lấy ví dụ, với những ai theo Đạo Shaman ở Hàn Quốc, Đàn Quân được tôn kính như một vị Thần. Một số phong trào thờ cùng Đàn Quân cũng đã được phát động trong lịch sử. Tuy nhiên, hệ thống tín ngưỡng truyền thống này được cho là chỉ được thực hành bởi một quần thể nhỏ người Hàn Quốc.

Có thể thấy một ảnh hưởng khác của nhân vật Đàn Quân trong bộ môn võ thuật nổi tiếng Taekwondo của Hàn Quốc. Bài quyền số hai của Liên đoàn Taekwondo Quốc tế được đặt theo tên của nhân vật huyền thoại này (Đàn Quân quyền), và các bước chuyển động của nó được cho là thể hiện mối liên hệ giữa Đàn Quân, Thiên (trời), và ngọn núi nơi ông hóa bất tử.

Cuối cùng, ngày 3/10 được biết như "Ngày lập quốc", và cũng là một ngày nghỉ lễ ở Hàn Quốc, vì người ta cho rằng đây từng là ngày Cổ Triều Tiên được Đàn Quân thành lập vào năm 2333 TCN.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Ba anh em (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Chó sói và bảy chú dê con (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Bà chúa tuyết  (Tạo lúc: 05/03/2015)
  5. Ba sợi tóc vàng của quỷ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  6. Người nghèo, người giàu (Tạo lúc: 06/03/2015)
  7. Em bé bán diêm (Tạo lúc: 06/03/2015)
  8. Chiếc nón lá của Jizo - Sama (Tạo lúc: 07/03/2015)
  9. Hai Bà Trưng (Tạo lúc: 08/03/2015)
  10. Bát Nàn công chúa (Tạo lúc: 08/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn