TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 0 phiếu
Con người được sinh ra từ cục huyết ngưng

Thần thoại người Ute, Đại bồn địa Hoa Kỳ

Trong câu chuyện về cách con người được tạo ra này, một bé trai được sinh ra từ cục huyết ngưng của một con trâu và kế thừa sức mạnh của con vật hùng mạnh này. Một dị bản khác của câu chuyện này là việc một cậu bé được sinh ra từ máu của một con vật thường dùng trong trò đấu chọi có tên "Kanati và Selu", được kể bởi người Cherokee.

Rất lâu về trước, một người đàn ông già tìm thấy dấu vết mà những con trâu để lại và lần theo chúng tới khi nó dừng lại, nơi mà ông tìm thấy một tảng huyết ngưng lớn và mang nó về nhà. Vợ ông đặt nó vào một ấm nước sôi, nhưng trước khi nước bắt đầu sôi, họ nghe thấy một tiếng khóc. Người đàn ông mở ấm nước và nhấc ra một đứa bé trai, bằng một cách nào đó được sinh ra từ tảng huyết ngưng. Cặp vợ chồng già đặt tên cho đứa bé trai là Huyết Ngưng và nuôi nấng nó như con trai.

Cuối cùng, Huyết Ngưng cũng học được cách săn bắn. Cha của cậu vô cùng tự hào về khả năng lần theo dấu và giết những động vật khác nhau mỗi lần cậu ra ngoài: một con thỏ đuôi bông, rồi một con lửng, một con nai, một con nai sừng tấm, một con dê núi, một con rái cá, một con hải ly. Giờ đây họ có rất nhiều thức ăn.

Một ngày nọ, Huyết Ngưng nói với người đàn ông già và vợ ông rằng cậu muốn ghé thăm một ngôi làng có nhiều người sống. Cậu hứa rằng cậu sẽ đi săn cho họ lần cuối cùng, một ngày một đêm, trước khi cậu rời đi, nên họ sẽ có rất nhiều thức ăn. Huyết Ngưng hướng dẫn họ cách buộc lều, đặt đá vào các góc để ghì nó xuống và củng cố cho cửa ra vào để gió không thể thổi nó đi, Cậu cảnh báo cha mẹ mình rằng gió sẽ rất to, nhưng họ không phải sợ hãi, và họ nên ở bên trong lều đến khi cậu gọi ra.

Huyết Ngưng săn suốt đêm khi họ ngủ.

Khi ánh sáng ban ngày ló rạng, cậu gọi cha mẹ mình ra bên ngoài.

Khi mở cửa ra, họ nhìn thấy một con trâu chết đang trải trên sàn. Cậu hướng dẫn họ cách làm thịt khô và thuộc da, và cậu nói với mẹ mình về việc chuẩn bị cho cậu bữa trưa trước khi cậu rời đi. Cha mẹ cậu đã khóc và nói với cậu rằng hãy trở về vào một ngày nào đó. Sau khi đã đi được vài ngày, Huyết Ngưng tới được một ngôi làng, nơi mà cậu được mời ngồi cùng trưởng làng và con gái ông. Trưởng làng hỏi rằng cậu từ đâu tới và cậu thuộc bộ lạc nào. Huyết Ngưng nói rằng cậu không biết. Người già làng đứng ra bên ngoài và mời mọi người đến gặp vị khách của họ. Họ hỏi rằng liệu họ có thuộc về rất nhiều bộ lạc khác nhau - Nai, Nai sừng tấm, Rái cá, Hải ly, và các bộ lạc- nhưng cậu nói với họ rằng cậu nghĩ mình không thuộc về những nơi đó.

Cuối cùng, một người đàn ông già nói rằng sức mạnh của Huyết Ngưng cho thấy rằng cậu thuộc về bộ tộc Trâu. Huyết Ngưng nghĩ về điều đó một cách cẩn thận và đồng ý.

Huyết Ngưng được hỏi về việc ở lại làng và cưới con gái của trưởng làng. Vào đêm cưới, Huyết Ngưng hỏi cha vợ mình mang cho cậu một mũi tên, và ông đồng ý. Cậu nói với ông rằng hãi gia cố tất cả những chiếc lều và giữ ấm cho những người ở bên trong, bởi vì một cơn bão lớn đang tới. Vào buổi sáng, Huyết Ngưng gọi cho người trưởng làng, người mà ra ngoài và tìm thấy những con trâu chết phía bên ngoài mỗi chiếc lều. Cả làng đường mời tới tham dự một bữa tiệc lớn.

Một ngày nọ, một toán đi săn rời làng để tìm kiếm lũ trâu. Rất lâu về trước, Huyết Ngưng đã cảnh báo vợ mình rằng không được nói từ "con nghé", khi cậu là một phần của bộ lạc Nghé và nó là một phần của cậu. Khi toán săn sẻ thịt những chiến lợi phẩm, và một đàn trâu phi ngang qua. Vợ của Huyết Ngưng chỉ vào và hét lớn "Giết con nghé!" Huyết Ngưng nhảy lên ngựa và phi nước đại đi mất, hoá thành một con trâu. Mãi về sau, cậu vẫn chạy trốn cùng đàn trâu.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Sự tích trầu, cau và vôi (Tạo lúc: 04/03/2015)
  2. Vàng lấy con vua (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Sự tích trái sầu riêng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  5. Sự tích cây huyết dụ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  6. Công chúa ngủ trong rừng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  7. Chó sói và bảy chú dê con (Tạo lúc: 05/03/2015)
  8. Bà chúa tuyết  (Tạo lúc: 05/03/2015)
  9. Người nghèo, người giàu (Tạo lúc: 06/03/2015)
  10. Sự tích chim tu hú (Tạo lúc: 06/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn