TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 4/5 - 11 phiếu
Chuyện Shiva và nàng Parvati

Sau cái chết của nàng Shakti, người vợ yêu của Shiva, thần lui về ở ẩn trong một hang động, ngài không còn tha thiết gì với cuộc sống hay vạn vật trong tam giới nữa. Shiva đắm mình trong thiền định hàng ngàn năm.

Trong thời gian Shiva thiền định, thế gian và chư thần đã bị quỷ dữ (hay asura) quấy nhiễu và phải rất vất vả mới đánh đuổi được chúng. Một trong số những kẻ quấy rối nguy hiểm là con quỷ Takara – kẻ vốn được thần Brahma ban phước cho trở thành bất khả chiến bại ngay cả trước thần Vishnu.

Chư thần và cả thần Vishnu phải đến chỗ thần Brahma để than vãn về Takara. Thần Brahma thành thật thuật lại lần ban phước quá đà của mình, song cũng tiết lộ thêm rằng mình đã cẩn thận phòng xa khi hỏi Takara về người có thể tiêu diệt hắn. Theo phiên bản Saura Purana, thì Takara trả lời rằng hắn sẽ bị tiêu diệt bởi kẻ được sinh ra từ tinh dịch của Shiva. Nhưng khốn nỗi là lúc này thần Shiva chẳng đoái hoài gì đến phụ nữ, và cũng không ai biết có người phụ nữ nào xứng đáng để khiến Shiva rung động hay không nữa.

Thần Brahma buồn bã đến than phiền với Đại thiên nữ Mahadevi. Nữ thần đồng ý hóa thân trở thành một người phụ nữ để kết hôn cùng Shiva.

Mahadevi giáng sinh làm con gái thần núi Himavat – vị thần cai quản dãy Himalaya và cũng là một người sùng bái thần Shiva rất mực (đúng như lời nguyền mà Shakti đã lập trước lúc chết là được tái sinh làm con một người cha đáng để tôn trọng), nàng có tên là Parvati. Như định mệnh, từ khi chào đời, trong trái tim Parvati đã có hình bóng của thần Shiva. Từ năm 14 tuổi, cô bé Parvati mỗi ngày đều đến hang động nơi thần Shiva thiền định trên dãy Himalaya. Nàng đem hoa và thức ăn đến cho thần, rồi dành hàng giờ chỉ để ngắm nhìn thần. Cô bé Parvati dần nhận ra là mình đem lòng yêu một người đàn ông quá đỗi lạnh lùng, vì chẳng khi nào thần Shiva để mắt đến nàng.

Khi nhìn thấy ánh mắt si mê ngây ngô của Parvati, chư thần cùng thần Brahma rất vui mừng. Họ nghĩ cách để giúp Parvati chinh phục được thần Shiva và quyết định triệu tập thần Kama (dục vọng, đồng thời cũng là thần tình yêu) cùng người vợ Rati đến. Kama là con trai của thần Brahma, vị thần đã thuyết phục con trai mình đến chỗ thần Shiva để giúp Parvati. Thoạt đầu, Kama từ chối vì biết rõ việc cố bắn mũi tên tình ái vào người Shiva sẽ khiến vị thần nổi giận. Tuy nhiên, Brahman đã thuyết phục chàng phải làm vậy để thức tỉnh Shiva cũng như khôi phục lại sự cân bằng trong vũ trụ và tiêu diệt con quỷ Takara.

Một cách miễn cưỡng, vị thần tình yêu và dục vọng cùng vợ lén đến chỗ thần Shiva. Mỗi nơi họ đi qua, từ những đám mây đến cỏ cây đều nở rộ, bầu không khí tràn ngập mùi ái tình say đắm. Chim chóc trên cây cất tiếng hót tựa như tình ca. Bầu không khí ấy khiến Parvati bị kích thích dữ dội. Nàng càng thêm yêu quý Shiva hơn, đôi mắt ngây thơ của nàng trở nên hiền dịu đằm thắm, gò má nàng ửng hồng và nàng vẫn chăm chú quan quan sát người mình yêu. Thần Kama giương cây cung hoa, nhắm thẳng đến trái tim thần Shiva. Nhưng dù đang thiền định, vị thần vẫn nhận ra mùi hương tình ái. Ngài mở mắt và nhìn thấy Parvati đang nhìn mình. Thần Shiva lập tức hiểu ra mọi chuyện, ngài nổi giận vì hành động quấy nhiễu nên sử dụng con mắt thứ ba thiêu rụi Kama.

Người vợ của Kama là Rati than khóc, và Parvati cũng bắt đầu khóc lóc, nàng cầu xin thần Shiva hãy hồi sinh Kama vì nếu thiếu đi Kama thì vạn vật sẽ không còn dục vọng, tất cả sẽ đều bị tuyệt diệt. Thần Shiva miễn cưỡng hồi sinh Kama vì lời cầu xin này.

Dù nỗ lực tác hợp của chư thần không thành công, nhưng Parvati vẫn yêu thần Shiva tha thiết. Nàng yêu một cách tuyệt vọng, nàng biết thần sẽ không bao giờ rung động hay chạm vào mình chỉ vì nàng có nhan sắc xinh đẹp. Parvati nhanh chóng hiểu ra rằng, nếu muốn chinh phục trái tim của thần Shiva, nàng phải học cách tu hành khổ hạnh giống như ngài. Vậy là bất chấp sự ngăn cản từ gia đình, Parvati bỏ vào rừng sâu để thực hiện phép tu khổ hạnh, nàng quyết tâm trở thành vợ của thần Shiva.

Ở trong rừng, Parvati tu hành nghiêm ngặt đến nỗi từ người nàng tỏa ra sức nóng kinh hồn khi thiền định. Thần Shiva cảm nhận được sức nóng đó, ngài bắt đầu để ý đến sự tận tâm cũng như cố gắng không ngừng nghỉ của người thiếu nữ. Sau đó ngài lại nhớ đến vẻ đẹp diễm lệ của nàng. Tất cả gợi cho vị thần nhớ đến những năm tháng hạnh phúc bên cạnh nàng Shakti và hiểu được rằng ngoài niềm vui mà sự đơn độc đem lại, vẫn còn niềm hạnh phúc của lứa đôi. Tuy nhiên, thần Shiva vẫn muốn thử thách tình yêu của Parvati một lần cuối cùng.

Một hôm, thần Shiva hóa thành một cậu bé thuộc đẳng cấp Brahmin vận y phục màu trắng. Cậu bé xuất hiện cạnh bờ suối, gần nơi mà Parvati ngồi thiền. Nàng ngồi đó, liên tục niệm tên của thần Shiva, khung cảnh rực rỡ xung quanh nàng khiến vị thần như bị rút mất hơi thở.

Parvati nhận ra cậu bé, nàng hỏi cậu bé muốn gì. Lúc này cậu bé nói rằng các vị thần cảm động trước nỗ lực tu tập khổ hạnh của nàng, họ muốn ban thưởng cho nàng. Tuy nhiên, các thần muốn cậu bé đến cho Parvati biết là nàng đang tận tâm với một vị thần không xứng đáng. Cậu bé hỏi Parvati tại sao nàng lại lựa chọn Shiva? Đấy là một vị thần đã mất đi đẳng cấp, một gã tóc tai lộn xộn hay đi lang thang với những hồn ma và loanh quanh gần chỗ hỏa táng để bị tro bụi phủ đầy lên người. Shiva chẳng những không có dòng dõi, không có gia đình mà cũng không xứng đáng sánh duyên với một thiếu nữ xinh đẹp như Parvati. Thế nên, các vị thần đề nghị nàng hãy lựa chọn thần Vishnu, vị thần trong mộng của các thiếu nữ, đấng bảo hộ, người vừa điển trai vừa là bậc thầy tình ái. Nếu lựa chọn Vishnu, chắc chắn Parvati sẽ có một cuộc sống tốt đẹp.

Khi nghe những lời này, Parvati đã nổi giận, cả người nàng phát hỏa đến nỗi thần Shiva cũng phải kinh ngạc. Nàng đáp lại cậu bé rằng Shiva là người chồng xứng đáng với nàng, là tình yêu của nàng và cũng là thần của nàng. Vẫn chưa nguôi giận, nàng nói thêm, thần Shiva không có dòng dõi bởi thần chính là cội nguồn của tất cả các dòng dõi, và vì cậu bé đã đến chỗ nàng rồi xúc phạm đến thần Shiva nên nàng yêu cầu cậu bé hãy rời đi.

Chỉ chờ có vậy, thần Shiva tức thì hiện lại nguyên hình của mình, ngài dịu dàng nói với Parvati: "Hãy trở thành vợ của ta. Nàng đã chinh phục được ta rồi." Thần muốn được kết hôn với nàng ngay lập tức để bù đắp quãng thời gian đã qua.

Tuy nhiên, Parvati nghĩ đến mẹ mình, nàng thuyết phục thần Shiva đưa nàng về nhà và hôn lễ giữa hai người được tổ chức trong sự vui mừng của chư thần khắp tam giới.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Sự tích trầu, cau và vôi (Tạo lúc: 04/03/2015)
  2. Vàng lấy con vua (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Anh và em gái  (Tạo lúc: 05/03/2015)
  5. Chó sói và bảy chú dê con (Tạo lúc: 05/03/2015)
  6. Ba sợi tóc vàng của quỷ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  7. Nàng công chúa và hạt đậu (Tạo lúc: 06/03/2015)
  8. Búp bê cầu nắng Teru Teru (Tạo lúc: 07/03/2015)
  9. Sự tích chim năm trâu sáu cột và chim bắt cô trói cột (Tạo lúc: 16/03/2015)
  10. Sự tích cá he hay chuyện ông Nược (Tạo lúc: 17/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn