TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 0 phiếu
Cậu bé Ăn Ngủ

Tại một làng nọ có hai gia đình sống cạnh nhau. Một gia đình thì rất giàu có sung túc. Còn gia đình kia thì lại rất nghèo. Họ chỉ còn lại hai mẹ con, người bố đã mất trước đó không lâu. Người con trai rất lười. Cậu ta không làm gì cả, suốt ngày chỉ ăn và ngủ nên mọi người còn gọi cậu ta là Ăn- Ngủ.

Người mẹ không muốn con như vậy. Thỉnh thoáng bà cố tìm việc cho cậu ta làm nhưng cậu ta chỉ nói "mẹ yên tâm, con đã có cách". Rồi cậu ta lại ăn và ngủ. Chẳng bao lâu cậu bé Ăn-Ngủ đã trở thành một thanh niên hai mươi mốt tuổi. Một hôm người mẹ ra thành phố để bán than. Anh ta nói với mẹ:

- Mẹ ơi, nếu mẹ ra thành phố, mẹ nhớ mua cho con một chiếc mũ và một bộ kimônô của nhà sư nhé.

- Mua để làm gì hớ con? Con cần những thứ đó để làm gì.

- Mẹ cứ yên tâm, con đã có cách.

Anh ta nói vậy. Người mẹ thì băn khoăn không biết đứa con muốn mua những thứ đó để làm gì. Nhưng bà nghĩ biết đâu có những thứ đó có thế nó bắt đầu làm việc. Nghĩ vậy nên khi đến thành phố bà cũng mua cho con những thứ nó dặn.

Người con mặc áo kimônô và đội mũ của nhà sư vào, hoá trang mặt mũi và đi sang nhà của người hàng xóm giàu có. Anh ta trèo lên điện thờ của gia đình và nấp kín trong đó. Buổi tối khi mọi người trong nhà đang ngồi ăn. Anh ta đột nhiên từ điện thờ đi xuống. Mọi người kinh ngạc hỏi:

- Ngươi là ai?

Anh ta giả giọng người khác nói:

- Ta là thần hộ mệnh của làng này. Ta đã sắp xếp cho con gái nhà ngươi lấy con trai của người hàng xóm. Ngươi phái làm đám cưới cho chúng ngay lập tức nêu không ta sẽ cho thần sét đánh chết chúng.

Mọi người vẫn chưa hết bàng hoàng thì anh ta đã nhanh chóng biến mất khỏi phòng.

Gia đình giàu có đó nghĩ rằng nếu đúng là thần hộ mệnh thì thế nào anh ta cũng quay lại ngôi đền của làng, vì vậy họ sai mấy người hầu đi theo anh ta xem sao. Nhưng anh thanh niên đó đã trở về nhà ngay nên những người hầu không tìm thấy đâu cả.

Cha của cô con gái nhà giàu nọ chờ cho tới sáng hôm sau. Trời vừa sáng, ông ta đã cho người sang nhà hàng xóm. Họ nói với bà mẹ rằng cô con gái nhà họ sẽ là con dâu nhà bà do sự sắp xếp của thần hộ mệnh.

Bà mẹ nghèo khó rất ngạc nhiên liền từ chối:

- Chúng tôi không dám, điều đó thật không phải. Chúng tôi quá nghèo không dám lấy con gái nhà giàu.

Nhưng cha cô gái cố nài:

- Chúng tôi xin bà hãy nhận nó về làm con dâu. Nghèo thì cũng chả sao, chúng tôi sẽ sửa sang ngôi nhà của bà cũng đẹp như ngôi nhà của chúng tôi. Xin bà đừng lo lắng về diều đó.

- Thôi được rồi, ông đã nói vậy thì tôi cũng đồng ý.

Ngay lập tức nguyên vật liệu để xây nhà được chuyến sang ngôi nhà bên cạnh và một toà nhà khang trang được tiến hành xây dựng. Đám cưới của đôi trẻ được tổ chức. Sau này, thỉnh thoảng chàng Ăn - Ngủ lại nói với mẹ:

- Mẹ thấy chưa, cách của con cũng tốt đấy chứ?

Xem ngay truyện hay khác

  1. Sự tích trầu, cau và vôi (Tạo lúc: 04/03/2015)
  2. Thần trụ trời (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Vàng lấy con vua (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (Tạo lúc: 05/03/2015)
  5. Ba anh em (Tạo lúc: 05/03/2015)
  6. Anh chàng nghèo khổ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  7. Anh và em gái  (Tạo lúc: 05/03/2015)
  8. Công chúa ngủ trong rừng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  9. Ba sợi tóc vàng của quỷ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  10. Người nghèo, người giàu (Tạo lúc: 06/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn