TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 4/5 - 19 phiếu
Ba vị Tam Thanh

Tam Thanh là ba vị thần tiên tối cao trong Đạo giáo và cũng là ba người xây dựng nên Đạo giáo tại Trung Quốc, bắt nguồn từ hư không, từ "thanh khiết". Tam Thanh bao gồm:

  1. Ngọc Thanh Nguyên Thuỷ Thiên Tôn.
  2. Thượng Thanh Linh Bảo Thiên Tôn.
  3. Thái Thanh Đạo Đức Thiên Tôn, cũng chính là Thái Thượng Lão Quân

Chuyện là, theo Đạo Giáo, trước cả khi Bàn Cổ chân nhân xuất hiện, trước cả khi vũ trụ hình thành, nguyên khí tự kết tinh tạo ra Hồng Quân Lão Tổ. Ông cũng được biết là người có phẩm hạnh cao nhất, pháp lực cao nhất, sau đó có được ba đồ đệ xuất sắc mà ta hay gọi chung là Tam Thanh. Hồng Quân cứ thế mà tu luyện, đạt đến cảnh giới cao nhất để rồi hòa với Đạo lý đất trời, trở thành vĩnh cửu.

Nói đến Tam Thanh, họ là ba người đệ tử của Hồng Quân, bao gồm: Nguyên Thủy Thiên Tôn, Đạo Đức Thiên Tôn và Linh Bảo Thiên Tôn.

- Nguyên Thủy Thiên Tôn [元始天尊], mang ngôi vị Ngọc Thanh, được coi là vị thành tối cao trong đạo giáo, người khai sinh ra trường phái Xiển Giáo ( trường phái chỉ tiếp thu những môn đệ thực sự có phẩm chất trong sáng, căn nguyên đạo hạnh). Ông xuất hiện trước cả khi Thái cực phân chia, trời đất nên hình, tuy mang danh "Nguyên Thủy" nhưng thật ra ông vẫn xuất hiện sau Đạo Đức Thiên Tôn. Đồ đệ của Nguyên Thủy Thiên Tôn không quá nhiều, nhưng toàn những vị "nổi tiếng" đại loại như: Văn Thù Quảng Pháp Thiên Tôn, Phổ Hiền chân nhân, Từ Hàng đạo nhân, Ngọc Đỉnh chân nhân, Thái Ất chân nhân, Khương Tử Nha,… Nguyên Thủy Thiên Tôn ngự trên cung Tử Hư, cõi Thanh Cảnh, thuộc tầng trời thứ 35.

- Đạo Đức Thiên Tôn [道德天尊], hay còn có tên là Thái Thượng Lão Quân [太上老君], vào đời Chu, ông giáng sinh xuống trần dưới hình dạng Lão Tử - chính là người khai sinh ra Đạo giáo, viết Đạo Đức Kinh, được người đời coi là Đạo Tổ. Đạo Đức Thiên Tôn ngự ở tầng trời thứ 33. Bản thân Dạo Đức Thiên Tôn là một vị thần tối cao, đảm đương các công việc lễ nghi, đạo đức, bào chế linh đan trường sinh bất tử. Vì thế bảo bối nổi tiếng mà ông có là Lò luyện linh đan, ngoài ra còn vòng Kim Cương, Quạt Ba Tiêu - nhưng khác với cái quạt của Thiếp Phiến Công chúa (cái này có vẻ nổi hơn cơ mà để nói sau nha) cái quạt của Thái Thượng Lão Quân là quạt để sinh ra lửa (cơ bản giống kiểu "quạt bếp", nhằm giúp lò linh đan không bị tắt). Ông cũng có cưỡi một con Thanh Ngưu (Trâu Xanh) Con trâu này thì có tập đã xuất hiện trong Tây Du Kí đòi ăn thịt Đường Tăng, chôm được quả vòng Kim Cương quăng ra là hút hết bảo bối các vị thần tiên mà Ngộ Không mời giúp đỡ. Đến khi biết được là pet của Lão Quân để xổng, Ngộ Không mới biết đường mời ông xuống cứu sư phụ. Dù là trong Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân, hình ảnh Thái Thượng Lão Quân bị xây dựng có vẻ lép vế về quyền lực so với Ngọc Hoàng, tuy vậy về sức mạnh chỉ cần nhìn qua những bảo bối ông có, cũng đủ để bất cứ ai cũng phải nể phục. Mặt khác, về việc giáo huấn, Đạo Đức Thiên Tôn cũng có cái nhìn tương tự như phe Xiển giáo của Nguyên Thủy Thiên Tôn vậy.

- Linh Bảo Thiên Tôn [靈寶天尊], là học trò thứ ba của Hồng Quân Lão Tổ, với ngôi vị Thượng Thanh. Ban đầu vốn ba ngôi vị Cao nhất là Nguyên Thủy Thiên Tôn, Đạo Đức Thiên Tôn và Ngọc Hoàng Thượng Đế. Tuy vậy đến thời nhà Tùy, Đường mới tách Ngọc Hoàng Thượng Đế xuống xếp trong Tứ Ngự, Linh Bảo Thiên Tôn được dần thêm vào hình thành trọn vẹn nên Tam Thanh. Nổi tiếng nhất về vị này là trong tác phẩm "Phong Thần Diễn Nghĩa" của Hứa Trọng Lâm. Trong đó, Linh Bảo Thiên Tôn xuất hiện với danh là Thông Thiên Giáo Chủ. Thông Thiên thì có cách chọn đệ tử khác với các sư huynh của mình, đối với ông thì mọi chúng sinh từ cỏ cây đến con người đều có thể được dạy Đạo, miễn là có trong mình một tinh thần quyết tâm học Đạo. Cũng vì những mâu thuẫn trong việc giáo huấn với các sư huynh mà từ đây gây ra "drama" huynh đệ đánh lẫn nhau, lùm xùm lùm xùm…

Xem ngay truyện hay khác

  1. Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Ba anh em (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Chó sói và bảy chú dê con (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Bà chúa tuyết  (Tạo lúc: 05/03/2015)
  5. Ba sợi tóc vàng của quỷ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  6. Em bé bán diêm (Tạo lúc: 06/03/2015)
  7. Hai Bà Trưng (Tạo lúc: 08/03/2015)
  8. Bát Nàn công chúa (Tạo lúc: 08/03/2015)
  9. Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  10. Bà chúa Ngọc (Tạo lúc: 08/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn