TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 4/5 - 2 phiếu
Vị thần Toilet Cheuksin của thần thoại Triều Tiên

Cheuksin là vị thần Toilet trong thần thoại Triều Tiên.

Cheuksin được tin rằng xuất hiện trong hình hài một cô gái đồng trinh với mái tóc dài 150cm. Nàng bị trục xuất khỏi nhà chính bởi vị thần tối cao Cheonjiwang và vị thần bếp núc Jowangshin do chẳng chịu làm gì mà chỉ ngồi đếm tóc mình.

Người ta tin rằng nàng sẽ xuất hiện trong ba ngày mang số sáu. Người Hàn thường không ra vào nhà phụ (*) vào ba ngày này để tránh tình cờ kích động cơn thịnh nộ của nàng. Do đó họ thường làm những jesas – hay nghi lễ cho nàng vào các ngày mùng 6, 16 và 26 theo âm lịch hoặc khi lỡ đánh rơi thứ gì đó vào bồn cầu như giày dép hoặc một đứa trẻ bị ngã vào đó. Người ta cũng thực hiện jesas khi mà con lợn nuôi bị nhiễm bệnh và chết, khi có lời tiên tri cảnh báo về sự tức giận của thần, hoặc khi nhà phụ được xây dựng.

Trong lễ jesas dành cho Cheukshin, người Hàn cho tất cả các nguyên liệu có thể vào một cái Tteok, gọi là Ttongtteok, có nghĩa là "Bánh gạo dung" (**) Ttongtteok sau đó được mang đến cho thần. Bánh gạo khô cũng được phục vụ kèm theo.
Nàng được cho rằng là vị thần nguy hiểm nhất trong Gashin, nàng khinh ghét trẻ em (Có lẽ liên quan đến đứa trẻ Nokdisaengin được đề cập sau) và thích kéo chúng vào trong bồn cầu. Một khi đứa trẻ ngã vào bồn cầu, người ta tin rằng nó sẽ chết trước khi trưởng thành trừ khi người ta thực hiện jesas để làm dịu Cheukshin.

Nếu ai đó bước vào nhà phụ mà không ho ba lần, Cheukshin sẽ dùng tóc nàng để tấn công kẻ xâm nhập. Khi sợi tóc nàng chạm đến làn da ai, người đó sẽ đổ bệnh và chết. Kể cả một mudang, hay shaman cũng không thể nguôi ngoai được nàng khi nàng tấn công ai đó.

Người ta tin rằng nàng là hiện thân của một dải vải hay giấy trắng trên trần nhà phụ. Nhiều phiên bản khác nói rằng nàng là vị thần trừng phạt, nghe theo lệnh của vị gia thần Seongjushin.

Trong các Gashin, nàng là người duy nhất được thực hiện các nghi lễ trên vì người Hàn tin rằng nàng là vị thần xấu xa và mang đến những điều xui xẻo.

Do cuộc chiến giữa Jowangshin và Cheukshin, dân Hàn cho rằng việc mang đồ dùng trong vệ sinh ra bếp hay ngược lại là điều cấm kỵ.

* Nhà phụ là một căn nhà nhỏ, thường cách xa nhà chính và dùng để thay thế cho phòng vệ sinh của người Hàn.

** Dung tiếng Hàn là sh*t

Xem ngay truyện hay khác

  1. Thần trụ trời (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Ba sợi tóc vàng của quỷ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Những bông hoa của cô bé Ida (Tạo lúc: 06/03/2015)
  4. Chiếc nón lá của Jizo - Sama (Tạo lúc: 07/03/2015)
  5. Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  6. Đức Thánh Gióng (Tạo lúc: 08/03/2015)
  7. Đại thánh Từ Đạo Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  8. Con lợn ống tiền (Tạo lúc: 12/03/2015)
  9. Johannes trung thành (Tạo lúc: 12/03/2015)
  10. Con quỷ sứ của ông hàng tạp hóa (Tạo lúc: 13/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn