TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 4/5 - 4 phiếu
Thần mặt trời và công lý Shamash

Utu, hay còn có tên là Shamash, là vị thần mặt trời và công lý của Lưỡng Hà. Hàng ngày Utu cưỡi trên chiếc xe kéo ban ánh sáng mặt trời đến với nhân gian, và đêm đến ông lướt qua cõi âm, nơi trồng một vườn cây mọc ra đá quý chỉ để dành riêng cho vị thần mặt trời.

Ông là anh sinh đôi của nữ thần Inanna/Ishtar, là con của thần Mặt trăng Nanna (Sin) và nữ thần Sậy Ningal, nhưng cũng có nơi cho rằng Utu/Shamash là con của vị thần Anu tối cao. Utu có một người vợ là nữ thần màu mỡ Sherida, và có hai người con là Kittu (Sự Thật) và Misharu (Công Lý).

Mỗi ngày, cũng như bao vị thần mặt trời khác, Shamash thực hiện chuyến đi trên bầu trời mang ánh sáng và hơi ấm đến cho muôn loài. Phương tiện của ông là một cỗ xe lửa do Bunene - con trai ông cầm lái. Vợ ông là Aya- nữ thần bình minh. Bản thân ông được xem là một trong những vị thần hùng mạnh nhất.

Do thường xuyên di chuyển trên bầu trời và quan sát vạn vật, Shamash còn là thần của sự thật và công lý. Ông là một trong số cực ít vị thần được ra vào âm giới Irkallar mà không chịu sự ràng buộc với Ereshkigal hay Nergal. Mỗi đêm, Shamash sẽ xuống âm giới, xét xử những linh hồn trong phiên tòa đặc biệt.

Shamash cũng là vị thần bảo trợ cho những kẻ du hành. Ông từng giúp đỡ người anh hùng Gilgames đánh bại con quái vật Humbaba của rừng Cedar.

Trong tất cả những giai thoại đầy drama của các thần thánh Lưỡng Hà thì Utu chắc hẳn là vị thần cao thượng nhất, thánh thiện nhất. Utu hoàn toàn không có chút ác tâm, mưu tính, luôn xuất hiện để giúp đỡ con người và các thánh thần (hay nói cách khác là vai trò support). Những pha support nổi bật của thần Utu bao gồm có việc đẩy lùi trận đại hồng thủy và giúp vạn vật tái sinh sau cơn lũ, cứu em rể Dumuzid khỏi bầy quỷ địa ngục bằng cách biến anh ta thành con rắn, và giúp người anh hùng Gilgamesh đánh bại gã quỷ thần Humbaba. Trong trận chiến đó, Utu đã gửi một cơn bão tới chọc mù mắt Humbaba, giúp Gilgamesh lấy lại thế trên cơ và tiêu diệt tên ác quỷ.

Bộ luật đầu tiên của vùng Lưỡng Hà, cũng thể coi là bộ luật đầu tiên trên thế giới, cũng mang tên ông, tương truyền là do Shamash truyền lại.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Sự tích trầu, cau và vôi (Tạo lúc: 04/03/2015)
  2. Thần trụ trời (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Vàng lấy con vua (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (Tạo lúc: 05/03/2015)
  5. Anh và em gái  (Tạo lúc: 05/03/2015)
  6. Công chúa ngủ trong rừng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  7. Chó sói và bảy chú dê con (Tạo lúc: 05/03/2015)
  8. Ba sợi tóc vàng của quỷ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  9. Nàng công chúa và hạt đậu (Tạo lúc: 06/03/2015)
  10. Bát Nàn công chúa (Tạo lúc: 08/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn