TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 4/5 - 4 phiếu
Tatzelwurm - rồng vùng Alps

Tatzelwurm hay còn được biết đến dưới cách gọi "Rồng vùng Alps" (Alps Dragon). Đây là một quái vật được báo cáo là xuất hiện ở các vùng khắp châu Âu, bao gồm Đức, Áo, Thụy Sĩ, Ý và những khu vực khác ở dãy Alps trong hàng trăm năm qua. Ngoài Tatzelwurm thì sinh vật này còn được gọi dưới những cái tên khác như Stollenwurm, Springwurm, Arassas, Praatzelwurm và Bergstutzen.

Theo miêu tả, Tatzelwurm có thân hình rất đa dạng: từ một loài bò sát hoặc lưỡng cư giống rắn, đến một con chimera (quái vật trong thần thoại Hy Lạp với đầu và thân sư tử, lưng có đầu dê, chân rồng và đuôi rắn) đầu mèo và một thứ gì đó giống một con rồng châu Á nhỏ. Trong đó thì mô tả phổ biến nhất là một sinh vật giống như loài rắn nhưng có hai chi trước và một cái đầu giống loài mèo. Chúng có kích thước dao động từ 60 cm cho đến tận 180 cm. Với những con có kích thước lớn, chúng có thể tấn công con người do bản tính khá hung dữ và khả năng phun độc đáng lo ngại. Thậm chí có nhiều người còn xếp sinh vật này vào họ rồng. Chúng có thể dễ dàng quấn chặt lấy con mồi bằng cơ thể dài ngoằng của mình, sau đó kết liễu kẻ xấu xố bằng chất độc trong người hoặc những móng vuốt sắc lẹm.

Có hai loại Tatzelwurm là loại thường và loại có độc. Đặc điểm phân biệt là ở đuôi, loại thương có đuôi lởm chởm gai và loại có độc thì có đuôi nhẵn và xoắn. Loài có độc tương đối nguy hiểm, có thể giết chết một người trưởng thành với những nhát cắn, hơi thở có độc và thậm chí là máu axit. Trước khi tấn công nó sẽ tạo ra những tiếng kêu the thé hoặc rít lên.

Do sống ở môi trường lạnh giá khắc nghiệt như núi Alps nên Tatzelwurm dành nhiều thời gian để ngủ đông trong những khe núi. Khi thức dậy, chúng sẵn sàng làm thịt mọi con mồi sống đi lạc qua hang ổ của mình để tích thêm năng lượng, đôi khi liều lĩnh mò xuống các ngôi làng để cắn trộm gia súc.

Nếu Tatzelwurm đơn giản chỉ là tồn tại qua những câu chuyện thần thoại xa xưa thì không có gì phải nói, nhưng đã có rất nhiều nhân chứng, ở nhiều khu vực khác nhau quanh núi Alps. tại nhiều thời điểm khác nhau, báo cáo về sự tồn tại của sinh vật này, đặc biệt trong khoảng thế kỷ 18 và 19. Thậm chí có một nhiếp ảnh gia còn trưng ra bức ảnh chụp cái bóng lờ mờ của sinh vật nào đó mà ông ta cam đoan là một con Tatzelwurm. Chẳng có gì chứng minh được những nhân chứng nói thật hay bị hoang tưởng, nhưng nếu là thật, thì họ phải vô cùng may mắn khi chỉ bắt gặp những con cỡ nhỏ, trong trường hợp gặp một con Tatzelwurm dài cỡ 1m8 đang rất đói và nóng tính, tin rằng chẳng có nhân chứng nào toàn mạng mà trở về.

Ngoài ra còn có rất nhiều báo cáo về chúng ngoài đời thực khác: một trong những câu chuyện đầu tiên về sinh vật này đến từ Heinrich von Winkelried, một tù nhân đã chống lại một sinh vật giống con rồng đã làm khiếp sợ ngôi làng của bang Ulterwalden (Mỹ) ở núi Pilatus vào thế kỷ 14. Von Winkelfried phải đánh nhau với con quái như một cách để đổi lấy sự tự do, anh ta đã hạ gục con quái một cách nhanh gọn như bất cứ người đàn ông Thụy Sĩ nào. Tuy nhiên thì quá nhọ cho thanh niên này khi anh ta ăn mừng bằng cách giơ thanh kiếm lên cao, làm máu của sinh vật này rớt xuống. Và nó đã giết chết anh ta ngay khi chạm vào da.

Niềm tin vào Tatzelwurm đã ăn sâu vào những người dân vùng Alps. Ngoài Thụy Sĩ thì con quái còn thường xuất hiện ở Ý, Đức và Áo. Truyền thuyết về nó thậm chí đã trở thành một sự thật hiển nhiên vào thế kỷ 19, mặc dù những bằng chứng xác thực của nó xuất hiện rất ít ỏi. Trong đó có một câu chuyện kể rằng một người đàn ông xác nhận rằng đã tìm thấy một cái xác Tatzelwurm nhưng cái xác đã bị phân hủy bởi nước và bị ăn bởi quạ nên rất khó xác nhận.

Ngoài ra sinh vật này cũng được lưu truyền trong văn hóa dân gian của người dân vùng Bayern (Đức). Sinh vật này còn được báo cáo lại nhiều lần vào những năm 1779 (được coi là tài liệu sớm nhất), 1828, 1836, 1841, 1954,... Và gần đây nhất là 2009. Một sinh vật được cho là giống Tatzelwurm ở Treviso, Ý tuy nhiên, chỉ được coi như một con giông mào/cự đà.

Tatzelwurm được tin rằng thực ra nó là một loài kỳ nhông hiếm với những đặc điểm tương đồng với quái vật Gila (
Quái vật Gila (Gila Monster): một loài thằn lằn độc ở tây nam Hoa Kỳ và tây bắc bang Sonora – Mexico), loài vật có môi trường sống ở vùng núi, đào hang. Điều này cũng đồng thời giải thích tại sao nó có hơi độc vì tính tới thời điểm hiện tại thì quái vật Gila là loài thằn lằn duy nhất có độc, mặc dù nó không phù hợp với các vùng đã được báo cáo. Một vài giải thuyết khác là Tatzelwurm có thể là một vài loại rắn mối khổng lồ, dù là loại này cũng không sống ở Alps.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Công chúa ngủ trong rừng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Chiếc nón lá của Jizo - Sama (Tạo lúc: 07/03/2015)
  3. Ba người lùn trong rừng (Tạo lúc: 14/03/2015)
  4. Trọng Thủy, Mỵ Châu (Tạo lúc: 17/03/2015)
  5. Momo Tarou - Cậu bé anh hùng sinh từ quả đào (Tạo lúc: 13/04/2015)
  6. Kaguya Hime - Nàng công chúa trong ống tre (Tạo lúc: 13/04/2015)
  7. Nhất dạ trạch (Đầm một đêm) hay truyền thuyết Tiên Dung - Chử Đồng Tử (Tạo lúc: 17/05/2015)
  8. Quả bí ngô trong ngày lễ Halloween (Tạo lúc: 06/11/2015)
  9. Phật mẫu Man Nương - truyền thuyết tứ pháp chùa Dâu (Tạo lúc: 16/01/2016)
  10. Tiền, hậu Lý Nam Đế và Triệu Việt Vương - P1 (Tạo lúc: 25/01/2016)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn