TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 0 phiếu
Sundiata Keita - Vua sư tử Mali

Sundiata Keita là vị vua khai quốc của Mali, với danh hiệu vua sư tử, vua của những vị vua.

Câu chuyện bắt đầu với cha của Sundiata - Maghan Kon Fatta, tù trưởng một bộ tộc nhỏ trong vùng ảnh hưởng của đế quốc Ghana. Vị tù trưởng này nhận được một lời tiên tri, rằng ông sẽ sinh ra một người anh hùng, một vị vua sẽ xây dựng nên một cường quốc.

Tuy nhiên để thực hiện lời tiên tri, Maghan phải kết hôn với Sologon Kenjou (tức Ngưu nữ). Bà có tên như vậy vì mang một dáng vẻ vô cùng... xấu xí, với mắt lồi, trán dô, da sạm, lại còn có một cái bướu trên lưng. Bà này bị ép gả cho người khác để gán nợ, nhưng chủ nợ nhìn thấy dung nhan thì lập tức... đánh bài chuồn. Nhưng vì tương lai cho vương quốc, Maghan sẵn sàng hi sinh. Và vị vua tương lai của chúng ta đã được sinh thành. Tuy nhiên, ông lại có ngoại hình chịu ảnh hưởng kha khá từ bà mẹ, nên khó có thể coi là một đứa trẻ kháu khỉnh. Thậm chí, chân ông còn bị dị tật, khiến việc đi lại thôi đã khó khăn.

Năm Sundiata 7 tuổi, Maghan qua đời, vị trí tộc trưởng truyền cho Dakaran Touman - con của Maghan với người vợ trước. Ngay khi lên ngôi Dakaran đã đối xử vô cùng tàn tệ với hai mẹ con Sundiata. Họ buộc họ phải trốn sang bộ tộc Mema láng giềng. Chuyến hành trình vất vả đã thử thách bản lĩnh của vị vua tương lai, và ông đã tự đứng được trên đôi chân của mình. Chẳng bao lâu sau, Sundiata trở thành một chiến binh mạnh mẽ và xuất chúng, một người anh hùng tên tuổi lẫy lừng.

Và trong thời điểm đấy, một tên bạo chúa xuất hiện: Soumaoro Kante. Hắn và đội quân thiện chiến của mình đã chinh phục vô vàn vùng đất, tàn sát vô số mạng người. Và giờ hắn tấn công vào bộ tộc khi xưa của Sundiata. Tộc trường hiện tại, Dakaran - hoàn toàn bất lực trước cuộc tấn công của Soumaoro, và chuẩn bị đầu hàng.

Nhưng vào thời khắc nguy nan ấy, người anh hùng đã trở về chiến đấu cho đồng bào mình. Sundiata đã tập hợp thành công một liên quân của các bộ tộc xung quanh, tấn công Soumaoro để giải vây. Những chiến binh của bộ tộc cũng đồng loạt hưởng ứng theo Sundiata. Và cuối cùng, trong cuộc chiến tay đôi, Sundiata đã giết được Soumaoro, đường đường chính chính trở thành vị vua của toàn bộ vùng đất mà tên kia đã chinh phục được. Đây chính là cơ sở để Sundiata xây dựng đế chế Mali hùng mạnh.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Sự tích dưa hấu (Tạo lúc: 04/03/2015)
  2. Sự tích trầu, cau và vôi (Tạo lúc: 04/03/2015)
  3. Vàng lấy con vua (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (Tạo lúc: 05/03/2015)
  5. Sự tích trái sầu riêng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  6. Sự tích cây huyết dụ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  7. Sự tích chim hít cô (Tạo lúc: 05/03/2015)
  8. Sự tích hoa cẩm chướng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  9. Bà chúa tuyết  (Tạo lúc: 05/03/2015)
  10. Sự tích chim tu hú (Tạo lúc: 06/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn