TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 0 phiếu
Sự tích vì sao nước biển lại mặn hay chuyện hai nàng Fenja và Menja

Fenja và Menja là hai nữ khổng lồ xuất hiện trong Gróttasöngr (Bài ca về Grótti/Bài ca về cối xay tay) – một bài thơ cổ của Bắc Âu, đồng thời góp mặt trong cả hai tập Prose Edda và Poetic Edda. Truyền thuyết về Fenja và Menja sau này được cải biên thành truyện cổ tích vùng Scandinavia, giải thích vì sao nước biển lại mặn.

Trong Prose Edda, Snorri Sturluson kể rằng Skjöldr – vị vua đầu tiên của vương triều Đan Mạch (khi đó vùng đất này có tên là Gotland), cũng được cho là con trai của Odin , đã truyền ngôi cho con trai là Friðleifr. Đến lượt Friðleifr lại truyền ngôi cho con trai mình là Fróði (Frodi) - chắt nội gọi thần Odin bằng cụ, vào khoảng thời gian khi Jesus Christ của đạo Thiên Chúa ra đời.

Vua Frodi là một ông vua tham lam và độc ác. Hắn tìm thấy hai phiến đá xay diệu kỳ có thể xay bất cứ thứ gì, bèn đem về dựng một chiếc cối xay, gọi là Grotti.

Frodi luôn muốn mang lại danh tiếng cho vương quốc của mình. Một ngày nọ, Frodi nghe nói đến hai phiến đá xay diệu kỳ tại Đan Mạch có khả năng xay được bất cứ thứ gì, nhưng chúng nặng đến nỗi không một người phàm có thể dịch chuyển được. Chiếc cối xay này được gọi là Grótti, và được Hengikjopt dâng cho Frodi.

 

 
Fenja và Menja bên cối xay Grótti (1886) – tranh của Carl Larsson & Gunnar Forssell

Fenja và Menja bên cối xay Grótti (1886) – tranh của Carl Larsson & Gunnar Forssell

Trong một lần đến thăm quốc vương Thụy Điển, Frodi nghe nói đến hai nữ nô lệ có tầm vóc và sức khỏe phi thường, cao gần 2 mét rưỡi, vai rộng hơn bất cứ chiến binh nào của Frodi. Hai nữ nô lệ này chính là hai nữ khổng lồ núi, Fenja và Menja. Frodi quyết định mua cả hai về để làm việc tại cối xay, bởi chỉ có những người khổng lồ mới đủ sức vận hành chiếc cối xay ngoại cỡ.

Tại Gotland, Fenja và Menja bị xích vào cối xay, bắt phải làm việc liên tục, bị bóc lột và đối xử tàn tệ, mang lại sự thanh bình và trù phú cho vương quốc của Frodi. Thời gian nghỉ của cả hai không dài hơn một lời hát, hay hơn khoảng lặng của chim cu vào mùa xuân. Frodi bắt họ làm việc quần quật quanh năm suốt tháng, chẳng có thời gian ngơi nghỉ.

Bất mãn với sự đối xử của nhà vua, Fenja và Menja lên kế hoạch trả thù. Vừa xay, họ vừa hát một bài ca tuyệt hay với có pháp lực rất lớn. Từ những hạt thóc họ xay nảy mầm trở thành một đội quân lớn, với người đứng đầu là vua Mysingr. Mysingr dẫn đội quân của mình đánh bại quân của Frodi và đứng lên cai trị. Tuy vậy, cũng như Frodi, Mysingr trở nên tham lam và tiếp tục bắt Fenja và Menja phải làm việc cho mình không ngừng nghỉ. Lần này, vua Mysingr bắt họ lên trên con tàu của hắn, và thứ mà Mysingr muốn không phải vàng, mà là muối.

Menja và Fenja (1871) – tranh của W. J. Wiegand

Fenja và Menja (1871) – tranh của W. J. Wiegand

Một lần nữa, Fenja và Menja lại cất lên bài ca ma thuật, lập tức một cơn bão tố nổi lên đánh chìm cả con tàu, cùng gã vua Mysingr tàn bạo và tất cả mọi thứ, kể cả hai nữ khổng lồ chìm xuống biển.

Tại nơi cối xay Grótti chìm xuất hiện một xoáy nước, và kể từ đó nước biển trở nên mặn.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Sự tích dưa hấu (Tạo lúc: 04/03/2015)
  2. Sự tích trầu, cau và vôi (Tạo lúc: 04/03/2015)
  3. Vàng lấy con vua (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (Tạo lúc: 05/03/2015)
  5. Sự tích trái sầu riêng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  6. Sự tích cây huyết dụ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  7. Sự tích chim hít cô (Tạo lúc: 05/03/2015)
  8. Anh và em gái  (Tạo lúc: 05/03/2015)
  9. Sự tích hoa cẩm chướng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  10. Chó sói và bảy chú dê con (Tạo lúc: 05/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn