TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 0 phiếu
Sự tích chòm sao Orion và chòm sao bọ cạp hay chuyện tình Orion và nữ thần Artemis

Artemis thề sẽ mãi là một nữ thần của sự trinh trắng, tấm thân thuần khiết vì nàng sẽ không bao giờ yêu. Thế nhưng một ngày kia nàng Artemis xinh đẹp, cao ngạo cũng nở một mối tình. Nhưng cuộc đời oan trái đã khiến mối tình tan vỡ. Nàng vốn là con gái nữ thần tình mẫu tử Leto, em song sinh của thần mặt trời Apollo và là nữ thần của trinh tiết, đức hạnh. Artemis ngày bé đã xin cha mình, thần Zeus quyền năng rằng sẽ sống như một trinh nữ tới cuối đời, không màng tới đàn ông con trai. Mến con, Zeus đồng ý. Thần còn sai các Cyclop làm cho nàng một bộ cung tên bằng đồng lấp lánh, ban cho vô số nàng Nymph bảo vệ. Đêm đêm, Artemis lại cùng những tiên nữ đi lên núi Arcadia săn bắn.

Thần Pan đã tặng cho Artemis những con chó săn mũi thính, tinh tường và khôn ngoan nhất. Theo thời gian, Artemis thành thợ săn giỏi vượt bậc người anh song sinh là Apollo. Cùng với tính cách của bản thân, Artemis sớm trở thành một trong những vị thần khó chiều nhất Olympus. Không riêng con người, những vị thần khác cũng kiêng nể Artemis.

Ngày nọ, khi nàng đang tắm trong hang, vô tình một thợ săn trẻ tên Actaeon phát hiện ra. Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của nữ thần, Actaeon đã không thốt nên lời, không biết làm sao. Chàng đứng lặng ngắm nhìn nữ thần săn bắn, nhưng rồi bị nữ thần phát hiện. Các tiên nữ vội chạy tới che chắn cơ thể vàng ngọc của nữ thần, song Artemis là thần, hình hài trông to lớn hơn các Nymph rất nhiều. Nàng giận dữ tạt nước vào mặt Actaeon và yểm bùa chàng. Từ từ, Actaeon hóa thành một con hươu. Chàng hoảng sợ chạy vụt đi. Nhưng Artemis đã huýt sáo, ra lệnh cho đám chó rừng đuổi theo cắn xé chàng. (Artémis biến Actéon thành hươu)

Sự biến mất của Actaeon khiến tất cả thợ săn để ý, riêng Orion - một thợ săn có tiếng. Orion còn đang mải mê theo đuổi Merope, một Nymph xinh đẹp. Một đêm nọ, Orion theo chân Merope tới nơi bảy nàng Nymph đang nhảy múa. Thấy người lạ, tất cả vội bỏ chạy. Tuy nhiên Orion cũng nhanh chóng đuổi theo, ôm chặt lấy Merope vào lòng. Merope khóc lóc cầu xin Artemis lượng thứ cứu vớt mình khỏi tay kẻ này, và nàng ưng thuẫn. Artemis vung tay, tất cả các Nymph hóa thành chim bồ câu. Rồi nàng bay về Olympus, khẩn khoản cha cứu những Nymph tội nghiệp. Zeus đồng ý, chiều lòng con yêu, thần biến bảy nàng Nymph thành chòm Pleiades.

Nhưng rồi, run rủi sao, Artemis và Orion lại sớm thành bạn của nhau. Cả hai cùng nhau trò chuyện, săn bắn và nhiều hơn thế. Lo ngại em gái phá hủy lời thề năm xưa với cha, Apollo hiện lên và nhắc nhở em về điều mình từng thề thốt. Nhưng nàng bỏ ngoài tai. Apollo không thể đánh em, càng không thể "mách bố mách mẹ", đành tự mình ra tay. Thần sai một con bọ cạp lớn xuống, giao tranh với Orion. Sau một hồi giao tranh, Orion trọng thương, ngã xuống sông. Lúc này Apollo tới bên em gái, chỉ vào xác Orion mà nói rằng hắn là Candaeon, một kẻ dám quấy nhiễu những tư tế phục vụ khu rừng này, hắn đang tìm cách vượt sông để không phải chịu sự trừng phạt của Artemis. Nghe xong nàng nổi giận, giương cung bắn chết Orion mà lầm rằng là Candaeon.

Apollo mãn nguyện, thì thầm vào tai em gái người nàng vừa giết thực sự là ai. Artemis kinh hoàng, điên cuồng lao xuống kéo Orion mà khóc, nhưng hỡi ôi, Orion đã qua đời. Đau đớn và thật dịu hiền tựa mặt trăng đêm rằm, nàng đặt thi thể Orion lên cỗ xe mặt trăng, mang chàng lên tận trời sao xa thăm thẳm và gieo cơ thể chàng xuống. Orion trở thành một chòm sao. Nàng còn mang hai con chó săn của Orion, Đại Khuyển và Tiểu Khuyển, gieo lên trời sao cùng với chủ nhân của nó.

Còn Apollo thì sung sướng, đưa cả con bọ cạp lên trời làm sao để cảm ơn. Vậy nên, mỗi lần chòm Bọ Cạp xuất hiện, chòm Orion lại mờ dần.

Một dị bản khác cho rằng: Apollo vừa trải qua một cuộc tình đau khổ với tiên nữ Daphne đọc phần (Mối tình của Apollon với tiên nữ Daphné) và để bảo vệ cho sự trong trắng vĩnh hằng của nữ thần, thần kiên quyết phản đối lời cầu hôn của Orion dành cho Artemis. Apollo thách nữ thần bắn trúng một vật trôi nổi trên biển. Không do dự, Artemis liền giương cung lên và bắn những mũi tên tuyệt đích. Nhưng oái ăm thay, vật mà nữ thần bắn trúng chính là cái đầu của Orion. Thần Zeus sau đó đã biến Orion thành 1 chòm sao trên bầu trời.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Sự tích dưa hấu (Tạo lúc: 04/03/2015)
  2. Sự tích trầu, cau và vôi (Tạo lúc: 04/03/2015)
  3. Thần trụ trời (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Vàng lấy con vua (Tạo lúc: 05/03/2015)
  5. Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (Tạo lúc: 05/03/2015)
  6. Sự tích trái sầu riêng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  7. Sự tích cây huyết dụ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  8. Sự tích chim hít cô (Tạo lúc: 05/03/2015)
  9. Anh và em gái  (Tạo lúc: 05/03/2015)
  10. Sự tích hoa cẩm chướng (Tạo lúc: 05/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn