TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 0 phiếu
Sự tích chòm sao đại khuyển Canis Major và tiểu khuyển Canis Minor

Laelaps vốn là một con chó săn được thần Zeus tạo ra để tặng cho con trai mình là vua Minos. Con chó này sinh ra với một thiên mệnh là có thể "bắt được bất cứ con mồi nào nó muốn".

Sau khi con chó này được Minos tặng lại cho Procris, rồi Procris chết, thì nó thuộc về sở hữu của chàng Cephalus.

Chàng này sau khi phạm tội ngộ sát vợ thì liền bị trục xuất khỏi quê hương, mang con chó săn theo.

Con cáo Teumessian (con cáo của thành phố Teumessos) là một con cáo khổng lồ được số mệnh định trước là không bao giờ bị bắt. Nó được các vị thần (có thể là thần Dionysus) phái xuống trần gian ăn thịt trẻ con của Thebes vì người đứng đầu thành bang này không xem Dionysus là con của Zeus, cũng như từ chối thờ cúng thần rượu nho vì cho rằng rượu nho khiến con người ta phát điên.

Nhiếp chính của Thebes lúc bấy giờ là Creon đã sai tướng quân Amphitryon đi tiêu diệt con quái thú này - một nhiệm vụ bất khả thi. Thế nhưng Amphitryon đã khôn ngoan tìm được đối thủ trị con cáo Teumessian này. Đó là con chó thần Laelaps, lúc này Cephalus đã lưu lạc đến thành Thebes.

Cephalus bèn xin với đức vua Thebes cho mình được dùng con chó săn Laelaps "bắt được mọi thứ" để bắt con cáo "không thể bị bắt" này. Vua Thebes đồng ý và hứa nếu Cephalus chỉ cần đuổi được con cáo đi thôi thì ông ta sẽ gả con gái cho anh, và còn tặng hẳn một hòn đảo để anh ta cai trị nữa.

Thế là Cephalus thả con chó ra cho nó đi bắt Teumessian. Chẳng mấy lâu sau, con chó đuổi con cáo ra khỏi vùng Thebes. Nhưng bởi vì nó sinh ra với một định mệnh là có thể "bắt được bất cứ con mồi nào nó muốn", nên chừng nào chưa bắt được con cáo thì nó không trở lại.

Vua Thebes sau đó đã vui vẻ giữ đúng lời hứa và tặng cho anh một hòn đảo và còn cho anh cưới con gái mình là Clymene. Nhưng có vẻ như anh vẫn còn quá nặng tình với cô nàng má thiên hạ Procris, mặc dù cổ phũ anh hết lần này tới lần khác, nên chẳng bao lâu sau, anh nhảy từ vách đá Leucas xuống biển tự tử.

Nói về con chó "bắt được mọi thứ" và con cáo "không thể bị bắt"

Hai con thú rượt đuổi nhau mãi cho đến khi thần Zeus nhận ra được sự mâu thuẫn này mãi mãi không có lời giải. Vị thần tối cao biến chúng thành đá và đưa lên trời thành hai chòm sao Đại Khuyển (Canis Major: con chó Laelaps) và Tiểu Khuyển (Canis Minor: con cáo Teumessian).

Thế nên cho tới giờ, hai chòm sao Laelaps và Temessian vẫn cứ kẹt lại ở trong khoảnh khắc đuổi nhau vô hạn.

P/s: Sao Thiên Lang (Sirius: sói trời) thuộc chòm sao Đại Khuyển.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Sự tích dưa hấu (Tạo lúc: 04/03/2015)
  2. Sự tích trầu, cau và vôi (Tạo lúc: 04/03/2015)
  3. Vàng lấy con vua (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (Tạo lúc: 05/03/2015)
  5. Sự tích trái sầu riêng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  6. Sự tích cây huyết dụ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  7. Sự tích chim hít cô (Tạo lúc: 05/03/2015)
  8. Anh và em gái  (Tạo lúc: 05/03/2015)
  9. Sự tích hoa cẩm chướng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  10. Chó sói và bảy chú dê con (Tạo lúc: 05/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn