TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 4/5 - 4 phiếu
Sông Styx - dòng sông của sự thật

Trong thần thoại Hy Lạp, Styx (tiếng Hy Lạp: Στυξ) là con sông tạo nên ranh giới giữa trần gian và âm phủ - thế giới thuộc quyền cai trị của thần Hades, là lối đi vào cõi hoàng tuyền ở Hy Lạp. Nữ thần sông Styx là con gái của thần hải dương Oceanus (hay Okeanos). Theo thần thoại Hy Lạp, con sông này bao quanh thế giới của thần Hades 9 vòng có thuyết nói là 7 vòng, nước của nó rất độc hại, có thể gây chết người và tính ăn mòn rất cao. Nữ thần Thetis đã nhúng con trai bà là anh hùng Achilles xuống dòng sông này để cho chàng trở nên bất tử.

achilles-got-chan-asin

Để bảo toàn tính mạng, các vị thần dưới quyền buộc phải nói thật những điều mà Zeus hỏi, nếu không họ sẽ phải đối mặt với hình phạt uống nước từ dòng Styx.

Khi kiểm tra những người nói dối, Zeus sẽ yêu cầu họ uống nước sông. Nếu gian dối, họ sẽ bị câm và không còn khả năng di chuyển trong vòng một năm. Do đó, để bảo toàn tính mạng, họ bắt buộc phải nói mọi sự thật. Do đó, sông Styx cũng được coi là nơi thể hiện sự cam kết của lời thề: bất kỳ ai thề nguyền cũng phải được dòng sông này chứng giám mới có giá trị. (Xem thêm Các mà một vị thần thực hiện lời hứa của mình như thế nào?)


Những triệu chứng của các vị thần khi bị trừng phạt cũng khá giống với cái chết đầy bí ẩn của một trong những vị vua vĩ đại nhất thế giới - Alexander đại đế. Trước khi mất, ông cũng có các dấu hiệu giống như các vị thần bị Zeus tra tấn: sốt cao, mất giọng trước khi rơi vào tình trạng hôn mê và chết vì một căn bệnh không xác định. Nhiều người cho rằng, Alexander cũng bị cho uống nước từ sông Styx.

Chuyện cũng kể về Phaeton, con trai thần mặt trời Helios, vì muốn chứng minh cho các bạn thấy mặt trời là cha mình nên cậu đã lấy cỗ xe mặt trời của cha đi chọc phá các bạn; làm rừng núi bị thiêu trụi, sông biển cạn khô, làng mạc bị đốt cháy... Zeus thấy vậy, liền dùng sét đánh thẳng vào cậu bé. Phaeton bị sét đánh chết ngã khỏi cỗ xe mặt trời và rơi xuống sông Styx. Các tiên nữ chôn cất Phaeton bên bờ sông. Các chị gái của cậu tìm đến, khóc than và biến thành những cây xương rồng bên mộ. Những giọt nước mắt của họ rơi xuống sông, biến thành những hạt ngọc Vì vậy mà đến bây giờ, người ta vẫn tìm thấy ngọc trên dòng sông này. Chú thích thêm, việc các chị gái và mẹ cậu có nơi ghi là biến thành cây Bạch Dương và nước mắt thành hổ phách. (Cuộc phiêu lưu của Phaéton)

Xem ngay truyện hay khác

  1. Sự tích dưa hấu (Tạo lúc: 04/03/2015)
  2. Sự tích trầu, cau và vôi (Tạo lúc: 04/03/2015)
  3. Sự tích trái sầu riêng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Sự tích cây huyết dụ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  5. Sự tích chim hít cô (Tạo lúc: 05/03/2015)
  6. Sự tích hoa cẩm chướng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  7. Ba sợi tóc vàng của quỷ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  8. Sự tích chim tu hú (Tạo lúc: 06/03/2015)
  9. Những bông hoa của cô bé Ida (Tạo lúc: 06/03/2015)
  10. Chiếc nón lá của Jizo - Sama (Tạo lúc: 07/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn