TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 4 phiếu
Người anh hùng đẩu tiên của Hy Lạp - Cadmus

Cadmus, là người sáng lập và là vị vua đầu tiên của Thebes. Cadmus là anh hùng Hy Lạp đầu tiên, cùng với Perseus và Bellerophon, ông là người anh hùng vĩ đại nhất trước thời của Heracles.

Cadmus còn gọi là Cadmos, là con của vua Agenor và hoàng hậu Telephassa, và là cháu nội của thần biển Poseidon. Chàng còn hai người em trai - Phoenix và Cilix, cùng một người em gái - Europa.

Một ngày đẹp trời nọ, Europa bị Zeus (trong hình dáng con bò) bắt cóc. Vua Agenor đau khổ, ra lệnh cho ba hoàng tử phải lên đường tìm kiếm Europa, nếu không thấy thì không được trở về (vì một đứa con gái mà hành ba thằng con trai,sao ông vua này trọng nữ khinh nam thế không biết).

Xem thêm Mối tình của Zeus với nàng Europe.

Trên đường tìm kiếm, chàng hoàng tử Cadmus đã đến hòn đảo Samothrace. Tại đây,chàng đã gặp gỡ Harmonia, một nữ thần. Hai người về sau trở thành vợ chồng.

Sau đó, Cadmus đến đền thờ Delphi để xin sự giúp đỡ từ Oracle. Oracle đã khuyên chàng từ bỏ cuộc tìm kiếm, theo dấu một con bò đặc biệt với vẹt màu hình bán nguyệt bên sườn, và xây thành phố mới ở nơi con bò ngã xuống. Theo lời Oracle,Cadmus đã cùng đoàn tùy tùng theo dấu con bò thiêng đến Boeotia, và tại đây con bò ngã xuống.

Sau khi hiến tế con bò cho Athena, chàng cho người đi tìm nguồn nước. Nhưng không ai trở về, vì một con Drakon (xà long) canh giữ nguồn nước cả vùng đã giết chết họ.

Cuối cùng, Cadmus đích thân đi tìm nước. Chàng cũng chạm trán con Drakon. Sau một cuộc chiến đấu ác liệt,cuối cùng Cadmus đã tiêu diệt con quái vật.

Theo lời khuyên của Athena, Cadmus đã cắm răng Drakon xuống đất, và từ đó mọc lên một đội chiến binh, được gọi là Spartoi. Cadmus bèn ném một hòn đá vào họ,khiến họ chém giết lẫn nhau cho đến khi còn năm người. Năm chiến binh đó đã giúp Cadmus dựng nên đô thành Thebes bảy cổng huyền thoại.Tuy nhiên, do con Drakon đó là con của Ares, nên ngay từ lúc nó bị Cadmus giết, số phận của Cadmus cùng cả đô thành Thebes đã chịu một lời nguyền từ Ares.

Trong lễ thành hôn giữa Cadmus và Harmonia, Harmonia nhận được một chiếc vòng cổ từ Hephaestus. Chiếc vòng này đã bị ếm lên, và sẽ mang lại tai ương cho người đeo nó. Và cứ thế, tất cả các thành viên trong gia đình Cadmus đã chịu lời nguyền kép, và đều mang một số phận bi thảm.

Quá đau khổ, Cadmus đã rời bỏ Thebes, cùng vợ đi lang thang. Ông nhớ lại con Drakon đã bị mình giết,và hiểu rằng nó chính là nguồn gốc của tai ương. Ông tự ước cho mình trở thành một con rắn, để kết thúc nỗi đau dày vò bản thân. Kết quả là Cadmos biến thành một con mãng xà, và vợ ông - Harmonia - cũng xin các vị thần biến bà thành rắn để chung sống với chồng (Truyện hai vợ chồng Cadmos biến thành rắn). Nhưng lời nguyền mà Ares đã đặt lên Thebes, cũng như tai ương từ chiếc vòng vẫn còn đó,và sẽ còn tạo thêm bao bi kịch sau này. Cadmus chính là người mở đầu cho thế hệ các anh hùng Hi Lạp, và cũng bắt đầu luôn một truyền thống khác, đấy là anh hùng luôn có kết cục bi thương.

Cadmus cũng là người mang bảng chữ cái đến Hi Lạp

Xem ngay truyện hay khác

  1. Ba anh em (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Anh chàng nghèo khổ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Anh và em gái  (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Ba sợi tóc vàng của quỷ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  5. Người nghèo, người giàu (Tạo lúc: 06/03/2015)
  6. Thạch Sanh (Tạo lúc: 06/03/2015)
  7. Nàng công chúa và hạt đậu (Tạo lúc: 06/03/2015)
  8. Những bông hoa của cô bé Ida (Tạo lúc: 06/03/2015)
  9. Chiếc nón lá của Jizo - Sama (Tạo lúc: 07/03/2015)
  10. Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn