TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 4/5 - 4 phiếu
Hành trình kỳ lạ của Caenis

Metamorphoses của Ovid kể lại rằng nàng Caenis là con gái của Elatus - thủ lĩnh tộc người Lapith - và nàng Hippea. Xui xẻo thay, vốn sở hữu chút nhan sắc ưa nhìn, nàng "được" thần biển Poseidon "nhìn trúng" nên bị bắt cóc...

Sau cơn mây mưa, thần biển cảm thấy rất hài lòng nên đã ban cho người-tình-một-đêm một điều ước. Đau khổ trước tình cảnh xảy ra với mình, Caenis ước rằng được biến thành đàn ông để không phải rơi vào bi kịch này một lần nữa.

Poseidon chấp thuận mong muốn của Caenis, thậm chí còn ban cho nàng làn da sắt đá không thể bị xuyên thủng hay tổn thương bởi vũ khí (nhưng chỉ vũ khí thôi nhé!).

Từ đó, cô gái Caenis đổi tên thành chàng thanh niên Caeneus. Chàng khổ văn luyện võ ngày đêm để trở thành một chiến binh dũng mãnh rồi đi khắp nơi tham gia chinh chiến lập công danh.

Caeneus là một thành viên trong đoàn tàu Argonauts, đội săn Lợn rừng xứ Calydon, sau đó còn tham chiến ở thành Troy. Trong Iliad, lão tướng Nestor đã xếp Caeneus vào nhóm anh hùng trẻ tuổi, "những người đàn ông hùng mạnh nhất mà Trái Đất từng sản sinh ra".

Thế nhưng, dù được Poseidon ban cho mình đồng da sắt trơ với vũ khí, người anh hùng Caeneus về cơ bản... không bất tử. Theo lời kể của Ovid, khi bí mật vô tình bị hé lộ, chàng đã tử trận trong cuộc chiến giữa người Lapith và các nhân mã (trận xô xát xảy ra trong đám cưới của vua Pirithous xứ Lapith).

Sau khi tiêu diệt năm tên nhân mã hung hăng, một gã nhân mã tên Latreus đã phát hiện ra thân thế thật sự cũng như điểm yếu của người anh hùng. Nhân lúc Caeneus không phòng bị, hắn đã ném một thân cây thông/sồi/linh sam khổng lồ vào người chàng khiến thân thể Caeneus bị nghiền nát dưới lòng đất.

Từ đây có nhiều phiên bản về cái chết của Caeneus. Ovid cho rằng chàng hóa thành chim vàng bay đi, hoặc bị chôn sống và rơi trực tiếp từ mặt đất xuống địa ngục Tartarus.

Virgil lại viết tiếp câu chuyện rằng người anh hùng Aeneas sau cuộc chiến thành Troy đã gặp được Caeneus ở Cánh đồng Than khóc dưới Địa ngục. Lúc này chàng đã được các nữ thần vận mệnh Moirai biến trở lại hình hài nữ như ban đầu.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Vàng lấy con vua (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Ba sợi tóc vàng của quỷ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Những bông hoa của cô bé Ida (Tạo lúc: 06/03/2015)
  4. Chiếc nón lá của Jizo - Sama (Tạo lúc: 07/03/2015)
  5. Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  6. Đức Thánh Gióng (Tạo lúc: 08/03/2015)
  7. Đại thánh Từ Đạo Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  8. Johannes trung thành (Tạo lúc: 12/03/2015)
  9. Con quỷ sứ của ông hàng tạp hóa (Tạo lúc: 13/03/2015)
  10. Người nhạc sĩ lang thang (Tạo lúc: 14/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn