TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 1 phiếu
Erlik - thần chết của người Mông Cổ

Ulgan là vị thần của ánh sáng và sáng tạo trong thần thoại Mông Cổ. Khi thấy thế gian quá nhàm chán, ông bèn quyết định thổi hồn vào một khối đất, để tạo ra con người đầu tiên. Đó chính là Erlik, vị thần chết của người Mông Cổ.

Khi tạo ra Erlik - đứa con đầu tiên, Ulgan đã cố gắng làm tốt nhất có thể. Và ông đã làm quá tốt. Erlik tuy chỉ là một con người, nhưng có đầy đủ các khả năng của một vị thần. Hắn được Ulgan chọn làm phụ tá, cùng ông tạo nên thế giới
Tuy nhiên, Erlik không hài lòng lắm với vai trò phụ tá kiêm sai vặt của Ulgan. Một lần trong lúc Ulgan đánh rơi một khối đất mà ông định dùng để tạo nên lục địa xuống biển, ông bèn cử Erlik xuống lấy. Erlik vớt khối đất nên, nhưng tiện tay "thó" luôn một cục đất ngậm trong miệng nhằm tự mình tạo ra một miền đất mới. Tuy nhiên, lúc Ulgan làm phép cho đất nở ra để tạo nên lục địa, khối đất trong miệng Erlik cũng nở ra, khiến hắn bị nghẹn buộc phải phun những miếng đất đó ra. Những miếng đất đó trở thành đầm lầy trên lục địa.

Dần dần, Erlik càng tỏ ra bất mãn với Ulgan. Hắn phủ nhận quyền uy của Ulgan, tự tuyên bố mình là một vị thần để cai trị thế giới. Kết quả là Erlik bị Ulgan tống xuống thế giới địa ngục sâu dưới lòng đất. Erlik trở thành thần của địa ngục, của bóng tối, cái ác và chết chóc, cùng gương mặt biến dạng như quái vật.

Còn về Ulgan, ông tiếp tục tạo thêm những con người mới, tuy nhiên đều yếu hơn nhiều so với sản phẩm đầu vì lo họ sẽ chống lại ông. Và người khiến ông hài lòng nhất là Maidere, sản phẩm thứ tám. Maidere, trong lúc nhàm chán, bèn nảy ra ý tưởng tạo ra phụ nữ. Maidere đã tự nặn ra thể xác cho người phụ nữ, nhưng không thể tạo ra sự sống.Ông bèn đi tìm Ulgan để học cách thổi hồn,và để một con chó lại canh. Erlik đợi Maidere đi khuất, rồi dụ con chó ra chỗ khác. Thấy hình hài người phụ nữ, Erlik bèn thổi vào tai cô ta 7 nốt nhạc, tạo thành sự sống cho người phụ nữ. Tuy nhiên Erlik cũng cài sẵn một số tính xấu vào đầu cô ta để gây rối loạn.

Tương truyền, Erlik có đến 7 đứa con trai và 7 đứa con gái. Chúng đều mang bề ngoài xinh đẹp, nhưng bản chất thì xấu xa, trở thành hiện thân của các tai ương giáng lên thế giới.

Có thuyết lại cho rằng hắn có 9 người con trai bao gồm:

• Karash: thần bóng tối

• Matyr: thần can đảm

• Shyngay: thần hỗn loạn

• Komur: thần ác độc

• Badysh: thần thảm họa

• Yabash: thần chiến bại

• Temir: thần khai khoáng

• Uchar: thần đưa tin

• Kerey: thần bất hòa

Xem ngay truyện hay khác

  1. Thần trụ trời (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Vàng lấy con vua (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Sự tích chim hít cô (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Công chúa ngủ trong rừng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  5. Chó sói và bảy chú dê con (Tạo lúc: 05/03/2015)
  6. Ba sợi tóc vàng của quỷ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  7. Người nghèo, người giàu (Tạo lúc: 06/03/2015)
  8. Nàng công chúa và hạt đậu (Tạo lúc: 06/03/2015)
  9. Những bông hoa của cô bé Ida (Tạo lúc: 06/03/2015)
  10. Chiếc nón lá của Jizo - Sama (Tạo lúc: 07/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn