TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 1 phiếu
Ekeko - thần của sức khỏe, của cải và sự thịnh vượng

Ekeko là một gã thần lùn bảo hộ cho sức khỏe và của cải. Ekeko được mô tả là một người đàn ông có ria mép mặc quần áo Andean truyền thống (đặc biệt là poncho) và đeo một cái túi và giỏ đầy ắp ngũ cốc và thực phẩm. Những con búp bê hoặc bức tượng con con mang hình Ekeko được đặt trong mỗi gia đình mong đem lại may mắn, giàu sang và sức khỏe. Chúng thường mặc bộ quần áo poncho và đeo túi xách đầy vàng bạc và lương thực, và ở thời hiện đại Ekeko còn hay cầm chai rượu hoặc điếu thuốc lá để hy vọng một năm thịnh vượng.

Ekeko được cho rằng bắt nguồn từ nền văn minh Tiwanaku trên dãy Andes, sau đó du nhập vào đế chế Inca. Ngày nay Ekeko vẫn được tôn thờ ở nhiều quốc gia Nam Mỹ quanh dãy Andes như Peru, Bolivia, Ecuador, Argentina, Chile…

Có một truyền thuyết về Ekeko như thế này: nguồn gốc của Ekeko bắt đầu với Paulita Tintaya, một cô gái Ấn Độ làm việc cho Doña Josefa Ursula de Rojas Foronda, ở La Paz. Cô gái đã yêu Isidoro Choquehuanca. Nhiều năm trước, cô đã rời khỏi sự huyên náo nơi cả hai đã lớn lên. Trước khi rời đi, Isidoro đã tặng cô một bức tượng nhỏ để bảo vệ cô. Bức tượng nhỏ này là Ekeko, được người Andean biết đến là một vị thần may mắn.


Vào thời điểm thành phố La Paz bị người dân bản địa bao vây, những người vẫn còn chiến tranh với các lực lượng Tây Ban Nha, mọi người đang chết đói. Isidoro đã được ghi danh vào quân đội bản địa, và anh ta đã tìm đến nhà của Paulina. Mỗi tuần, anh ta đều đem thức ăn cho cô và để nó gần bức tượng, được đặt bên ngoài nhà. Cả Paulina và ông chủ của cô, Doña Josefa, đều có thể sống sót sau cuộc bao vây vì thức ăn để lại gần bức tượng của Isidoro nhưng họ lại không biết ai đã để thức ăn cho họ. Đó là nguồn gốc của niềm tin về sức mạnh của Ekeko trong việc cung cấp sự phong phú.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Sự tích dưa hấu (Tạo lúc: 04/03/2015)
  2. Sự tích trầu, cau và vôi (Tạo lúc: 04/03/2015)
  3. Thần trụ trời (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Vàng lấy con vua (Tạo lúc: 05/03/2015)
  5. Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (Tạo lúc: 05/03/2015)
  6. Sự tích trái sầu riêng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  7. Sự tích cây huyết dụ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  8. Sự tích chim hít cô (Tạo lúc: 05/03/2015)
  9. Anh và em gái  (Tạo lúc: 05/03/2015)
  10. Sự tích hoa cẩm chướng (Tạo lúc: 05/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn