TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 3 phiếu
Cách mà một vị thần thực hiện lời hứa của mình như thế nào?

Nước của sông Styx từng rất nhiều lần được dùng để thay mặt nữ thần Styx làm chứng nhân cho một lời thề trọng đại của thần thánh mà khi đã nói ra thì không thể bị vi phạm.

 1/ Cách thức đặt ra lời thề như thế nào?

Khi một vị thần đặt ra lời thề, nữ thần truyền tin Iris sẽ cầm một chiếc bình vàng, bay nhanh xuống Địa ngục hứng nước từ dòng sông này, đặt trước mặt người đó trước khi đọc lời thề.

2/ Nếu vị thần đó vi phạm lời thề thì sẽ bị trừng phạt như thế nào?

Theo miêu tả của Hesiod trong Thần học, nếu một vị thần vi phạm lời thề, trong vòng một năm đầu sẽ phải uống nước sông Styx để bị mê man hoàn toàn, không thể hít thở, không thể phát ra tiếng nói, không được chạm đến ambrosia và nectar. Kế đến, trong vòng chín năm tiếp theo, người đó sẽ mất hoàn toàn vai trò của một vị thần, không được can dự vào những công việc của thần thánh, không được tham dự một buổi họp mặt hay tiệc tùng nào... Phải qua đến mười năm sau, vai trò của vị thần đó mới được phục hồi.

3/ Ai từng thực hiện lời thề với sông Styx?

- Zeus từng đặt ra lời thề trước các vị thần Olympus rằng ngài sẽ dùng một cơn đại hồng thủy để quét sạch giống người cũ và tạo ra giống người mới tốt đẹp hơn.


- Zeus từng "nhỡ mồm" thề thốt với Semele rằng sẽ thực hiện bất kỳ điều gì nàng ấy muốn. Kết quả là cả hai trúng kế của Hera, dù biết mong muốn của cô nhân tình bé bỏng sẽ dẫn đến chết người nhưng Zeus không thể làm trái lời thề được.

- Ngược lại, cũng có lần Zeus thề nhân danh sông Styx rằng sẽ không tiếp tục mối quan hệ "ngoài luồng" với nàng Io nữa, đổi lại Hera hãy chấm dứt hình phạt kéo dài suốt một năm trời dành cho nàng ấy.

- Hera cũng từng nhờ Hypnos chuốc ngủ thần Zeus để can dự vào cuộc chiến thành Troy, đổi lại nữ thần hôn nhân sẽ giúp thần giấc ngủ lấy em út trong số ba nữ thần Grace. Hypnos đã nài nỉ Hera lập lời thề sông Styx cho thỏa thuận ngầm này.

- Thần Helios từng không do dự thề với sông Styx sẽ không từ chối bất kỳ mong ước nào của con trai Phaeton. Chính hành động này của Helios đã gián tiếp giết chết con trai mình.

Ngoài ra, theo nhiều tài liệu khác nhau, thần Apollo, nữ thần Demeter, Leto, Calypso... đều từng sử dụng lời thề sông Styx.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Thần trụ trời (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Công chúa ngủ trong rừng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Bà chúa tuyết  (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Ba sợi tóc vàng của quỷ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  5. Nàng công chúa và hạt đậu (Tạo lúc: 06/03/2015)
  6. Những bông hoa của cô bé Ida (Tạo lúc: 06/03/2015)
  7. Chiếc nón lá của Jizo - Sama (Tạo lúc: 07/03/2015)
  8. Urashima Taro (Tạo lúc: 07/03/2015)
  9. Bát Nàn công chúa (Tạo lúc: 08/03/2015)
  10. Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn