TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 0 phiếu
Brownie - thần hộ mệnh cho các gia đình

Brownie, một dạng ma thiện hay phúc thần, còn được gọi là brùnaidh hoặc gruagach. Đây là một trong những loài yêu tinh sinh sống gần gũi với con người nhất.

Trong văn hóa dân gian Anh, Brownie là những người tí hon, với khuôn mặt nhăn nheo và râu tóc xồm xoàm. Chúng là những thần hộ mệnh trong các gia đình và được cho là xuất hiện vào ban đêm trong khi chủ sở hữu của ngôi nhà đang ngủ và thực hiện nhiều công việc khác nhau bao gồm cả nhiệm vụ canh tác. Chủ nhà thường phải để lại một bát sữa, kem hoặc bát cháo nhỏ cho brownie, thường để lại trên lò sưởi. Brownies được mô tả là dễ bị xúc phạm và sẽ rời đi mãi mãi nếu chúng cảm thấy chủ nhà xúc phạm hoặc bị lợi dụng. Brownies đặc trưng tinh nghịch và thường được cho là trừng phạt hoặc kéo trò đùa với những người hầu lười biếng.

Brownie sẽ trừng phạt những người giúp việc gia đình lười biếng hoặc cẩu thả bằng cách phá giấc ngủ, phá vỡ hoặc làm đảo lộn các đồ vật xung quanh họ, hoặc gây ra những trò nghịch ngợm khác. Đôi khi, chúng được cho là tạo ra tiếng ồn vào ban đêm hoặc để lại những mớ hỗn độn chỉ đơn giản là để giải trí. Trong một số câu chuyện ban đầu, brownies được mô tả là bảo vệ kho báu. Sự hiện diện của brownie được cho là đảm bảo sự thịnh vượng của gia đình.

Hẳn bạn còn nhớ câu chuyện cổ Grimm: Những người tí hon, kể về một cặp vợ chồng người thợ đóng giày già cả, cứ hằng đêm khi họ đi ngủ lại có những chú tiểu yêu xuất hiện và đóng giúp những đôi giày mà ông lão còn làm dang dở, thì đó chính là Brownie đấy.

Nếu tức giận, đôi khi chúng được cho là biến thành độc hại, trở thành yêu tinh boggarts.

Brownies có nguồn gốc là thần bảo hộ gia đình, rất giống với thần Lares trong thần thoại La Mã cổ đại. Brownies hầu như luôn luôn là nam, nhưng đôi khi cũng có brownies nữ, như Meg Mullach (hay "Hairy Meg"). Mô tả về brownies khác nhau theo từng khu vực, nhưng chúng thường được mô tả là xấu xí, da nâu và người phủ đầy lông. Trong những câu chuyện cổ xưa nhất, chúng thường có kích thước con người hoặc lớn hơn. Gần đây, chúng được coi là tí hon và nhút nhát. Chúng thường có khả năng biến vô hình và đôi khi chúng xuất hiện trong hình dạng của động vật. Chúng không mặc gì hoặc mặc quần áo rách rưới.

Brownie không thích tiếp xúc trực tiếp với con người. Chúng có một xã hội thu nhỏ riêng và thường tổ chức những buổi họp bí mật tại một tảng đá nào đó cách xa sự để ý của con người.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Thần trụ trời (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Anh chàng nghèo khổ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Sự tích hoa cẩm chướng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Chó sói và bảy chú dê con (Tạo lúc: 05/03/2015)
  5. Người nghèo, người giàu (Tạo lúc: 06/03/2015)
  6. Những bông hoa của cô bé Ida (Tạo lúc: 06/03/2015)
  7. Chiếc nón lá của Jizo - Sama (Tạo lúc: 07/03/2015)
  8. Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  9. Bình Khôi công chúa (Tạo lúc: 08/03/2015)
  10. Hòn vọng phu (Tạo lúc: 08/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn