TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 2 phiếu
Bát Kì Đại Xà Yamata no Orochi

Còn được gọi tắt là Orochi. Đây là một sinh vật dạng rắn và là một trong những quái vật khủng khiếp nhất trong Thần đạo Nhật Bản. Yamata no Orochi được miêu tả là một con rắn khổng lồ có chín cái đầu, bát ở đây là 8 chỗ mà từng nhánh được tách ra thành đầu (hoặc có 8 đầu, 8 cái đuôi và 8 cặp mắt đỏ như lửa). Thân hình khổng lồ của Orochi được miêu tả trải dài 8 thung lũng, 8 quả đồi. Nó ngụy trang bằng rêu phong, cây bách và cây tuyết tùng trên lưng nên trông nó không khác gì một dãy núi bình thường.

Nguồn gốc của con rắn 8 đầu này bắt nguồn từ khi thần Izanami hạ sinh thần lửa Kagutsuchi và bị chết cháy. Izanagi là vị nam thần đã hình thành nên nước Nhật cổ bằng cách sử dụng thanh giáo thần Ame-no-nubuki khuấy vào đại dương, tạo ra 8 hòn đảo hình thành nên nước Nhật cổ. Quá tức giận trước cái chết của vợ, thần Izanagi rút kiếm chém Kagutsuchi thành 8 mảnh. Những mảnh thân xác đó hóa thành 8 ngọn núi lửa bao quanh đất nước Nhật Bản. Sau khi bị chém, linh khí của Kagutsuchi bay lên thiên giới và trở thành Hỏa thần, còn phần oán khí do căm thù người cha đã giết mình tích tụ lại trong 8 ngọn núi lửa, cứ 100 năm lại phun trào một lần, nhấn chìm nhân loại trong tai ương chết chóc. 8 dòng dung nham của 8 núi lửa đã hợp lại và trở thành con rắn khổng lồ 8 đầu Orochi. Người ta nói rằng, 8 cái đầu của nó ứng với 8 tội lỗi của con người (bất hiếu, bất tín, bất minh, ngu muội, vô cảm, nham hiểm, nông nổi, dục vọng).

Theo sử thi Kojiki của người Nhật ghi lại, thần Susa-no-O khi rời cõi tiên xuống trần tìm người chị Amaterasu để nhận lỗi (do trước đó hai người cãi nhau), khi tới huyện Izumo thì gặp vợ chồng thổ địa Kuni-tsu-Kami gần đầu nguồn suối Vàng đang khóc như ri. Susa-no-O hỏi rõ nguyên cớ, hai vợ chồng thổ địa kể chàng nghe về lễ cống nạp cho Orochi hàng năm bằng chính những đứa con gái của mình, và năm đó là năm cuối cùng vua rắn cần nốt cô gái thứ 8 của họ tên là Kushi-inada-hime.

Susa-no-O ngay lập tức hỏi cưới Kushi-inada-hime, rồi hóa phép biến cô thành một chiếc lược cài lên tóc mình để Orochi không đánh hơi ra. Biết mình không phải là đối thủ cân sức của vua Rắn, chàng nhờ nhà vợ cất rượu với nồng độ cao gấp 8 lần bình thường, rồi chia ra 8 hũ chất quanh cửa vào nhà, phục sẵn Orochi đến lấy cúng nạp. Khi tám cái đầu rắn vục sâu vào uống rượu, say túy lúy, chàng dũng sĩ lao ra kết liễu cắt lấy 8 đầu rắn. Sau đó, chàng tìm được từ đuôi Orochi thanh gươm Ama-no-Murakumo-no-Tsurugi (còn có tên là Kusanagi-no-Tsurugi). Thanh gươm này được chàng gửi tặng người chị Amaterasu để làm hòa.

Cũng có bản khác kể lại rằng khi Susa-no-O chém giữa đuôi Orochi thì kiếm bị gãy. Ông tìm và phát hiện ra nguyên liệu lạ từ phần đuôi của Yamata-no-Orochi. Ông đã lấy nguyên liệu này để làm ra thanh gươm từ chỗ đuôi này để rèn ra thanh kiếm huyền thoại Ama-no-Murakumo-no-Tsurugi.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Chiếc nón lá của Jizo - Sama (Tạo lúc: 07/03/2015)
  2. Shitakiri Suzume (Tạo lúc: 07/03/2015)
  3. Bát Nàn công chúa (Tạo lúc: 08/03/2015)
  4. Đại thánh Từ Đạo Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  5. Gã thợ xay nghèo khó (Tạo lúc: 12/03/2015)
  6. Đôi giày bát kết tự đi được (Tạo lúc: 13/03/2015)
  7. Chơi khăm kiểu gà vịt (Tạo lúc: 14/03/2015)
  8. Sự tích chim năm trâu sáu cột và chim bắt cô trói cột (Tạo lúc: 16/03/2015)
  9. Truyện anh khờ được kiện (Tạo lúc: 16/03/2015)
  10. Cóc kiện trời (Tạo lúc: 17/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn