TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 3/5 - 1 phiếu
Ác mộng đêm Giáng sinh - quỷ dữ Krampus

Nếu bạn tự xét mình không ngoan ngoãn gì thì đêm giáng sinh năm nay thay vì bật to bài Jingle Bell hay vào nhà nghỉ với gấu, hãy ở nhà đóng chặt cửa vào, bởi rất có thể Krampus sẽ tìm đến và biến Giáng sinh của bạn trở thành ác mộng.

Krampus xuất hiện trong các truyền thuyết dân gian của một số nước Tây Âu như Đức, Áo. Krampus có hình dạng tương tự những nhân vật nửa người nửa dê khác trong thần thoại Hy Lạp, như là thần rừng Satyr và thần nông Pan. Con quái vật này được coi là hiện thân của quỷ dữ với thân hình của con người, cặp sừng dê, bộ râu xồm và chiếc lưỡi dài. Đặc biệt đôi chân của nó có một chân là bàn chân người, một chân là móng của loài dê.

Trong văn hóa dân gian nước Đức, Krampus được biết đến với hình dáng người sinh vật rậm lông có gương mặt giận dữ, với hai sừng dài cong trên đầu giống con dê, đuôi dài cùng chiếc lưỡi thè dài đỏ lòm.

Krampus thường song hành cùng Thánh Nicholas (Ông già Noel) (ở những vùng có cộng đồng người Áo). Trên thực tế, nó được coi là "phiên bản ác" của ông già Noel.

Nếu như Thánh Nicholas đem các món quà đến cho trẻ em, thì Krampus ngược lại. Nó thường tìm đến nhà những đứa trẻ hư, không ngoan, cầm theo một bó cây bạch dương hay lông đuôi ngự để quất bọn trẻ, hoặc thậm chí nhốt bọn trẻ vào một cái túi hay chiếc thúng bện bằng cây liễu gai rồi đem quẳng xuống suối hoặc lôi thẳng xuống địa ngục.

Trong văn hóa Tây Âu, Krampus thường xuất hiện trước ngày Giáng sinh, và ngày đó được gọi là ngày Krampus. Các gia đình thường sử dụng Krampus để răn đe những đứa trẻ mỗi khi chúng không ngoan.

Lịch sử của Krampus thường được nhắc đến và giai đoạn truyền thống thời kỳ trước Giáng sinh (tiền Ky-tô giáo). Các nhà sử học tuy còn chưa chắc chắn về nguồn gốc chính xác của sinh vật Krampus trong văn hóa dân gian, nhưng họ tin rằng Krampus - cũng giống như Thánh Nicholas đều xuất phát từ tín ngưỡng của người Norse (tức Người Viking hay Danes) ở vùng Bắc Âu và người Đức cổ.

Thảo luận về những quan sát của mình trong khi ở Irdning, một thị trấn nhỏ ở Styria vào năm 1975, nhà nhân chủng học John J. Honigmann đã viết rằng:

".....Lễ hội Saint Nicholas, chúng ta đang mô tả kết hợp các yếu tố văn hóa phân bố rộng rãi ở châu Âu, trong một số trường hợp sẽ trở lại thời kỳ tiền - Kitô giáo. Nicholas trở nên phổ biến ở Đức vào khoảng thế kỷ 11. Các ngày lễ dành riêng cho người bảo trợ của trẻ em là dịp mùa đông trong đó trẻ em là đối tượng của sự chú ý đặc biệt. Họ tin Krampus xuất phát từ một siêu nhiên ngoại đạo, người đã đồng hóa với quỷ Kitô giáo. Những con số Krampus vẫn tồn tại, và vào thế kỷ thứ 17, Krampus đã được kết hợp vào lễ kỷ niệm mùa đông Christian bằng cách ghép nối Krampus với St Nicholas..."

Nước của các cựu đế quốc Habsburg phần lớn đã mượn truyền thống của Krampus đi kèm St Nicholas vào ngày 5 tháng 12 từ Áo.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Sự tích dưa hấu (Tạo lúc: 04/03/2015)
  2. Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Sự tích cây huyết dụ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Ba sợi tóc vàng của quỷ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  5. Thạch Sanh (Tạo lúc: 06/03/2015)
  6. Chiếc nón lá của Jizo - Sama (Tạo lúc: 07/03/2015)
  7. Cây lúa mạch (Tạo lúc: 11/03/2015)
  8. Giăng bị thịt (Tạo lúc: 11/03/2015)
  9. Chu du thiên hạ để học rùng mình (Tạo lúc: 12/03/2015)
  10. Con quỷ sứ của ông hàng tạp hóa (Tạo lúc: 13/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn