TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 0 phiếu
Triệu phú rơm

Ngày xửa ngày xưa tại một nơi nọ có một anh chàng nông dân nghèo sinh sống. Anh là người lương thiện nhưng không có chút may mắn nào, làm việc gì cũng hỏng. Vậy nên anh đến cầu khẩn tượng Quan âm trong chùa (hoặc là Kannon - Nữ thần của lòng nhân từ).

Anh được Phật truyền: "Ra khỏi chùa, mang theo thứ đầu tiên chạm vào đi về hướng Tây".

Anh vừa bước ra ngoài chùa thì ngã sấp mặt, lúc ngã vô ý túm lấy một cọng rơm dưới đất. Anh bèn làm theo lời chỉ dẫn mang cọng rơm nhắm hướng Tây mà đi.

Bỗng một con ruồi trâu từ đâu bay đến bám lên mặt anh. Đuổi cách nào cũng không chịu đi, anh bèn tóm lấy nó cột vào đầu cọng rơm.

Anh cầm cọng rơm có con ruồi bay vo vo đi tiếp về hướng Tây, thấy có hai mẹ con nọ mà người mẹ thì đang lúng túng vì đứa bé quấy khóc. Đứa bé nhìn thấy anh cầm cọng rơm có con ruồi thì nín khóc, mẹ nó bèn hỏi xin cho nó cọng rơm.

Nhớ lời chỉ dẫn, lúc đầu anh còn chần chừ, nhưng rồi thấy người mẹ năn nỉ và nói sẽ biếu anh dăm quả quýt, anh đã đổi cọng rơm lấy quýt.

Anh tiếp tục đi về hướng Tây, đang chực ăn quýt thì thấy một người lái buôn đi đường khổ sở vì khát nước. Người lái buôn thương lượng với anh: "Cho ta chỗ quýt, ta sẽ cho cậu cuộn vải", và anh đồng ý.

Cuộn vải đem bán cũng được kha khá tiền nhưng anh không bán mà đi tiếp về hướng Tây. Lần này anh gặp một võ sỹ samurai đang bối rối vì con ngựa ngã bệnh. Người võ sỹ không thể đi tiếp với con ngựa bệnh được nên đang định hoá kiếp cho nó. Anh chàng của chúng ta thấy tội nghiệp nên đã đổi vải lấy ngựa.

Sau đó anh ra sức chăm nom con ngựa đến khi nó hồi phục, đi lại được. Anh lên ngựa tiếp tục đi về hướng Tây. Anh đến trước một dinh thự đồ sộ.

Đúng lúc chủ nhân của toà dinh thự đang tính lên đường chu du thiên hạ nhưng chưa chuẩn bị ngựa kịp. Thấy anh chàng cưỡi con ngựa tốt, người chủ đề nghị: "Hãy cho ta mượn con ngựa và trông coi dinh thự giúp ta. Nếu sau ba năm ta vẫn chưa trở về thì xem như là của cậu luôn.".

Anh bèn nhận lời. Người chủ dinh thự ba năm trôi qua, năm năm trôi qua cũng không thấy về, do đó dinh thự thuộc về anh. Như vậy là anh chàng nghèo đã có cả một cơ ngơi khang trang từ một cọng rơm.

Địa điểm liên hệ với Triệu phú rơm

Tương truyền nơi anh chàng trong truyện cầu trời khẩn phật là ngôi chùa Hasedera (長谷寺) ở tỉnh Nara. Chùa được xây dựng vào nửa đầu thế kỷ VIII, gian chính điện thờ tượng Quan Âm Thập Nhất Diện (十一面観音像 – Jūichimen Kannon) đã được công nhận là bảo vật quốc gia.

Sân chùa có vô vàn các loài hoa khoe sắc đến nỗi được mệnh danh là "chùa hoa" (花のお寺 – Hana no Otera), quanh năm dịp nào cũng có hoa nở rộ.

Trong đó nổi bật nhất là mẫu đơn (牡丹 – botan), vào khoảng giữa tháng tư đến đầu tháng năm hằng năm tại đây lại tổ chức Lễ hội Mẫu đơn Botan Matsuri tôn vinh vẻ đẹp của loài hoa này.

Nghe truyện Cọng rơm khô audio

Xem ngay truyện hay khác

  1. Hòn vọng phu (Tạo lúc: 08/03/2015)
  2. Phùng Khắc Khoan (Tạo lúc: 17/03/2015)
  3. Lệ Hải Bà Vương Triệu Thị Trinh (truyền thuyết bà Triệu) (Tạo lúc: 25/01/2016)
  4. Tiền, hậu Lý Nam Đế và Triệu Việt Vương - P1 (Tạo lúc: 25/01/2016)
  5. Tiền, hậu Lý Nam Đế và Triệu Việt Vương - P2 (Tạo lúc: 25/01/2016)
  6. Truyền thuyết về nhị vị tướng quân anh dũng của Triệu Quang Phục (Tạo lúc: 17/02/2016)
  7. Truyền thuyết về Lê Phụng Hiểu (Tạo lúc: 17/02/2016)
  8. Gia thông đại vương hay truyền thuyết về Phục Man tướng quân (Tạo lúc: 21/02/2016)
  9. Truyện cổ tích đôi giầy hạnh phúc (Tạo lúc: 24/02/2016)
  10. Tên trộm độc ác (Tạo lúc: 29/02/2016)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn