TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 1/5 - 1 phiếu
Ebisu - Huệ Bì Tu

Trong Thất Phúc Thần, Ebisu (Huệ Bì Tu, 恵比須, 恵比寿) hay Kotoshiro-nushi-no-kami (事代主神), mà tên cúng cơm còn là Hiruko, là vị thần của ngư dân, ngư nghiệp, vùng chài lưới, sự may mắn và nhà buôn, thường được vẽ với tay phải cầm cần câu, tay trái cầm cá tráp (cá hồng).

Ebisu, khi còn có tên Hiruko, là con của Izanami và Izanagi nhưng lại không có xương, khiến thần không đứng được. Tuổi thơ của Ebisu đã phải chịu đựng rất nhiều. Trước sinh nhật thứ ba, Ebisu bị ném ra biển, rơi trúng một con thuyền bằng sậy. Sau nhiều ngày lênh đênh, con thuyền dạt vào Ezo. Một người Ainu tên Ebisu Saburo đã cứu thần và cưu mang. Sau đấy, xương Ebisu dần dần phát triển, dù thần hơi bị lãng tai một chút nhưng lúc nào cũng mỉm cười rất phúc hậu. Cũng có không ít người tin Ebisu vốn là thần của ngư dân chứ không phải Hiruko. Và cũng có số lượng tương đương người tin Ebisu là con của Okuninushi.

Ebisu được mô tả là người đàn ông tròn trĩnh, một tay cầm con cá tráp, tay còn lại cầm cần câu, miệng cười rất dễ mến.

Ebisu là vị thần duy nhất có nguồn gốc từ Nhật (các vị thần khác trong Thất Phúc Thần có nguồn gốc từ Ấn Độ hoặc Trung Quốc), là con đầu lòng của 2 vị thần khai sinh ra nước Nhật Bản: Izanagi và Izanami. Ban đầu ông là vị thần ngư nghiệp, sau mới là thần bảo hộ và thần thương nghiệp. Tên của ông trong tiếng Nhật được viết bằng những chữ như sau: 夷、戎、胡、蛭子、蝦夷、恵比須、恵比寿、恵美須. Trong Kojiki, tên ông được viết là 水蛭子, trong Nihonshoki thì viết là 蛭児, tất cả đều đọc là Hiruko, đến thời kỳ Trung thế (khoảng từ thế kỷ 12 đến khoảng thế kỷ 16,17) thì người ta gọi ông là Ebisu. Ngoài ra người ta cũng gọi ông là Ebissan, Ebessan, Obessan.

Lễ hội thần Ebisu được tổ chức vào ngày thứ 20 của tháng thứ 10, Kannazuki (tháng mà không có vị thần nào). Trong khi vô số các thành viên khác[cần dẫn nguồn] của đền thờ Nhật Bản tập trung tại Đền thờ Lớn Izumo, không nghe lệnh triệu tập và vì thế nhân dân vẫn có thể đến các đền thờ.

Ebisu thường được kết hợp với Daikokuten, một trong Thất Phúc Thần, trong hiện thân của hai vị thần bảo trợ song sinh của những tiểu thương nhân. Trong một số phiên bản của thần thoại, họ là cha con (hoặc sư phụ và người học việc). Ngoài ra, Fukurokuju thường tham gia với hai vị thần này tạo thành nhóm "Tam Phúc Thần".

Như một hình thức thờ cúng vật tổ, Ebisu thường được liên kết với những động vật lớn ở biển như cá voi và cá nhám voi (do đó mà có cái tên là "Ebisu-cá nhám") mang lại nhiều cá và bảo vệ ngư dân.

Ebisu được mô tả hoặc nhại lại trong một loạt các phương tiện truyền thông, từ tác phẩm nghệ thuật để nhân cách hoá trong các lễ hội địa phương và trong các biểu tượng và quảng cáo thương mại. Một trong những biểu tượng sản phẩm được công nhận rộng rãi nhất là kết hợp với bia Yebisu, lần đầu tiên được ủ trong năm 1890, và hiện đang được sản xuất bởi bởi Sapporo Brewery.

Một thương hiệu quần áo - Evisu - cũng lấy tên từ vị thần này.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Bà chúa tuyết  (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Sự tích chim tu hú (Tạo lúc: 06/03/2015)
  4. Chiếc nón lá của Jizo - Sama (Tạo lúc: 07/03/2015)
  5. Bình Khôi công chúa (Tạo lúc: 08/03/2015)
  6. Đại thánh Từ Đạo Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  7. Giăng bị thịt (Tạo lúc: 11/03/2015)
  8. Đôi giày bát kết tự đi được (Tạo lúc: 13/03/2015)
  9. Mười hai hoàng tử (Tạo lúc: 14/03/2015)
  10. Ông tướng gầy (Tạo lúc: 17/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn