TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 4/5 - 3 phiếu
Con rùa và chó hoang

Xưa kia, thời Đức Phật ở tinh xá Kỳ Viên của nước Xá Vệ, hồng truyền Phật Pháp cho chúng sinh, có một đạo nhân đã tu hành suốt 12 năm ở dưới gốc cây bên sông. Tuy đã tu hành lâu như vậy, nhưng trước sau vẫn không thể trừ bỏ niệm đầu tham dục, tâm tư tán loạn, trầm mê trong dục niệm của lục căn (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý).

Một hôm, Đức Phật nhìn thấy cơ duyên đã thành thục, đến lúc cần phải đi cứu vớt người tu đạo này. Thế là Ngài liền hóa thân làm một hòa thượng, đi đến bên bờ sông, dừng chân dưới gốc cây cùng với người tu đạo đó tu hành.

Đó là một buổi tối trăng sáng sao thưa, trong hồ có một con rùa bò lên, vừa khéo có một con chó hoang đói bụng đi đến. Con chó hoang vừa nhìn thấy con rùa, trong lòng mừng thầm, không chút do dự mà hành động, mở to miệng ra, chuẩn bị nuốt con rùa đó.

Con rùa giật nảy mình, vội vàng thu đầu cổ và bốn chân vào trong mai rùa. Con chó hoang sốt ruột dùng lỗ mũi ngửi ngửi con rùa ở trước mắt. Suy đi nghĩ lại, không còn cách nào khác, cuối cùng thất vọng từ từ bỏ đi.

Còn rùa nhìn thấy con chó đi xa rồi, mới yên tâm thò đầu và chân ra, vượt qua một kiếp nạn này.

Cả hai người đều nhìn thấy cảnh này, người tu đạo nói với Đức Phật bên cạnh rằng: "Con rùa đó bởi vì có cái mai cứng nên giữ được sinh mệnh, con chó hoang mới không đạt được ý đồ".

"Đúng vậy, con người lẽ nào còn không được như con rùa này sao? Người đời không hiểu thế gian vô thường, tham luyến dục niệm của lục căn, đây chính là cấp cho con ma bên ngoài có thể thừa cơ len lỏi vào. Con ma bên ngoài sẽ thừa dịp phá hoại thân người, hủy hoại tinh thần, khiến người ta rơi sâu vào trong sinh tử luân hồi. Thật ra, hết thảy mọi khổ não, đều là do nội tâm của bản thân khởi lên, chúng ta nên phải khắc chế nó đúng lúc".

Người tu đạo nghe được những lời của Đức Phật, lập tức gắng sức hạ quyết tâm, kiên định dứt trừ dục niệm, cuối cùng đã chứng đắc được quả vị La Hán.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Sự tích trầu, cau và vôi (Tạo lúc: 04/03/2015)
  2. Vàng lấy con vua (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Anh và em gái  (Tạo lúc: 05/03/2015)
  5. Công chúa ngủ trong rừng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  6. Chó sói và bảy chú dê con (Tạo lúc: 05/03/2015)
  7. Ba sợi tóc vàng của quỷ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  8. Nàng công chúa và hạt đậu (Tạo lúc: 06/03/2015)
  9. Bát Nàn công chúa (Tạo lúc: 08/03/2015)
  10. Đền Cờn (Tạo lúc: 08/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn