TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 3 phiếu
Thiên tà quỷ Amanojaku

Amanojaku là tên gọi chung những yêu quái tà ác trong thần thoại và lịch sử Nhật Bản. Amanojaku có thể là ác thần (kami), tiểu quỷ (oni) hoặc yêu quái (youkai). Chúng thường phá phách, làm những việc xấu xa nguy hại đến con người. Đặc biệt hơn, Amanojaku có cái trò đứng sau giật dây, kích thích con người làm điều xấu. Nó có khả năng khơi gợi ham muốn và những tà niệm xấu xa chôn sâu trong lòng mỗi người, tiêm nhiễm những ý đồ độc địa cho mọi người xung quanh.

Trong Phật giáo Nhật Bản, Amanojaku được miêu tả như đại diện cho cái ác, song đã bị đánh bại bởi sự công bình. Hình ảnh thường thấy nhất là Tứ đại thiên vương đứng trên những con quỷ Amanojaku nằm bẹp. Ngoài ra, giáp trụ của Bishamonten còn được khắc khuôn mặt ghê rợn của Amanojaku, như ngầm miêu tả đức tính của vị thần này.

Thần thoại của Amanojaku khá là bí ẩn, có thể đã xuất hiện trong thần thoại Nhật cổ như hình dạng khác của các vị ác thần Shinto. Amanozako, Amenosagume và Amenowakahiko là những ác linh được cho là bắt nguồn từ Amanojaku, hoặc Amanojaku bắt nguồn từ ba ác linh kể trên.

Câu chuyện nổi tiếng nhất và cũng là hành động tàn bạo nhất của Amanojaku là việc giết hại cô dâu Urikohime. Trong câu chuyện này, có đôi vợ chồng vô gia cư, tuổi đã cao nhưng hiếm muộn con cái. Vào ngày nọ, bỗng họ thấy từ một quả dưa hấu đang rung lên, rồi từ quả dưa hấu, một bé gái bụ bẫm, đáng yêu đã xuất hiện. Do hiếm muộn, hai người đã đem về nuôi nấng như con đẻ và đặt tên là Urikohime. Lớn lên, Urikohime trở nên xinh đẹp có tiếng trong vùng và nhận được một lời cầu hôn từ một gia đình giàu có. Vui mừng vì con gái sắp làm dâu một gia đình khá giả (có vài chỗ kể là hoàng tử đã cầu hôn nàng), gia đình đã gom tiền, lên thị trấn sắm sửa của hồi môn, chuẩn bị cho đám cưới của con gái. Trước khi rời khỏi nhà, họ dặn nàng rằng "Con không được mở cửa cho bất cứ ai khi trời tối, dù họ van xin ra sao đi nữa". Ngay sau khi cha mẹ đi không lâu, vẳng lại từ trước cửa nhà nàng là tiếng thì thào nho nhỏ "Urikohime, hãy mở cửa cho tôi vào đi!". Nhưng nhớ lời mẹ dặn, nàng đành từ chối, song chủ nhân lời nói đó lại van xin rằng nàng chỉ cần hé một chút ở cửa sổ ra cũng được. Nghĩ bụng chẳng có điều gì tồi tệ có thể xảy ra, Urikohime đã hé chút chút cửa sổ. Ngay lập tức, một ngón tay dài ngoằng, móng sắc nhọn thò vào từ vết nứt và đập vỡ cửa sổ. Con Amanojaku nhảy vào, đè ngược nàng ra và xé xiêm y của nàng. Nàng thiếu nữ chống cự, nhưng rồi cũng lả đi vì kiệt sức. Amanojaku đã bẻ gãy cổ nàng, khiến Urikohime chết ngay tức khắc. Dẫu nàng đã chết, nó vấn chẳng dừng lại. Nó lột da nàng, mặc lên người rồi diện y phục của nàng. Bằng ma thuật, Amanojaku đã hóa thân thành Urikohime, dọn dẹp xác nàng, ngoan ngoãn chờ đợi cha mẹ nàng trở về.

Đám cưới đã diễn ra như dự kiến. Nàng kết hôn với con trai gia đình giàu có. Nhưng khi buổi lễ đang diễn ra, một con quạ đen bay ngang và kêu lên với cha mẹ nàng rằng kẻ đứng kia không phải là con gái hai người. Điều họ lo sợ đã xảy ra, nên hai vợ chồng vội tóm con quỷ trong hình dạng con gái mình, giữ chặt nó rồi đè ra đất. Họ vội dùng nước lau lên tấm da, để dần dần bộ da lở loét, bong tróc ra và con quỷ Amanojaku hiện nguyên hình dạng. Nó vội vàng bỏ chạy trước khi bị bắt lại, song đôi vợ chồng già đã kịp hô hoán lên. Dân làng đã tức tốc cầm đuốc đuổi theo. Kết cục, con quỷ bị tóm gọn. Những oán hận dành cho điều nó gây ra khiến họ không thể ngừng tay đánh đập, chỉ cho tới khi Amanojaku còn lại một mớ hỗn độn bầy nhầy, lẫn tạp máu và da thịt, họ mới dừng tay. Và con quỷ đã chết.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Ba sợi tóc vàng của quỷ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Shitakiri Suzume (Tạo lúc: 07/03/2015)
  3. Urashima Taro (Tạo lúc: 07/03/2015)
  4. Chu du thiên hạ để học rùng mình (Tạo lúc: 12/03/2015)
  5. Con quỷ sứ của ông hàng tạp hóa (Tạo lúc: 13/03/2015)
  6. Sự tích thần núi Tản Viên (Tạo lúc: 16/03/2015)
  7. Trí khôn của ta đây (Tạo lúc: 16/03/2015)
  8. Tấm Cám (Tạo lúc: 16/03/2015)
  9. Lê Quý Đôn giai thoại: Biết thì nói là biết (Tạo lúc: 17/03/2015)
  10. Chiếc áo tàng hình (Tạo lúc: 25/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn