TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 0 phiếu
Shiva phá hủy ba thành trì của Asura (A Tu La)

Câu chuyện bắt đầu khi Tarakasura sử dụng sức mạnh cảu mình trinh phục thế giới thần linh nhưng bất thành, hắn bị chiến thần Kartikeya giết chết Tarakasura mới 7 tuổi.

Tarakasura vốn có ba người con trai, tên gọi của chúng lần lượt là Tarakaksha, Vidyunmali và Viryavana. Sau cái chết của cha, ba anh em asura (Tripurasura) bắt đầu thực hiện phép tu tapasya để đền tội cũng như làm vui lòng thần Brahma. Trong một ngàn năm, chúng thiền định trên một chân. Một ngàn năm tiếp theo, chúng sống và thiền định giữa không trung. Và một ngàn năm tiếp theo nữa, chúng đứng trên đầu mình để thiền định.

Chứng kiến ba anh em asura thực hành phép tu tập khó khăn này, thần Brahma rất hài lòng. Vì thế, ngài đã ban cho chúng điều ước. Thoạt đầu, Tripurasura xin được sự bất tử. Tuy nhiên, thần Brahma từ chối điều ước này và đề nghị chúng ước điều khác. Ba anh em suy nghĩ rồi trả lời rằng chúng muốn được xây dựng ba thành trì từ vàng, bạc và sắt tại ba cảnh giới khác nhau. Sau khi xây xong, chúng sẽ sống trong ba thành trì đó một ngàn năm. Cứ 1000 năm, sẽ có một thời khắc ba thành trì xếp thẳng hàng nhau, sự hợp nhất này được gọi là Tripura và nếu ai có thể phá hủy cùng lúc cả ba thành trì thì mới tiêu diệt được chúng.

Thần Brahma chấp nhận điều ước này. Ngài ra lệnh cho một asura tài hoa khác có tên Maya (Maya hay Mayasura: Asura tài hoa sau này được hoàng tử Arjuna cứu sống và xây lên cung điện đồ sộ của nhà Pandava) thực hiện công việc xây dựng ba thành trì để Tripurasura chia nhau cai quản:

- Thành trì bằng vàng ở thiên giới thuộc về Tarakaksha
- Thành trì bằng bạc ở bầu trời thuộc về Vidyunmali
- Thành trì bằng sắt ở mặt đất thuộc về Viryavana

Sau khi ba thành trì hoàn thành, mỗi thành trì đều rộng lớn ngang một thành phố và bên trong có vô số cung điện cũng như các chiến xa (Chiến xa có thể là cỗ xe ngựa kéo, có thể mang hình dạng một pháo đài bay).

Các asura từ khắp mọi nơi đổ về Tripura sinh sống và ba thành trì trở nên lớn phồn thịch và hùng mạnh. Điều này khiến các Deva không yên tâm. Vì thế, họ lần lượt tìm đến bộ tam thần để xin giúp đỡ, tuy nhiên cả thần Brahma lẫn thần Shiva đều từ chối bởi các asura không làm gì sai và các deva chẳng có lý do gì để phải bận tâm. Cuối cùng, khi deva tìm đến thần Vishnu, ngài cũng trả lời tương tự, nhưng kèm theo đó còn nói thêm rằng cách giải quyết duy nhất là khiến các asura phạm lỗi.

Vậy là thần Vishnu đã sử dụng sức mạnh của mình để tạo ra một người đàn ông. Người này cạo trọc đầu, ăn vận quần áo phai màu, trên tay cầm một bình nước bằng gỗ và miệng bịt vải. Thần Vishnu dạy dỗ và giao nhiệm vụ cho ông ta đi truyền bá đức tin mới cho asura tại ba thành trì. Đức tin mới này phủ nhận hoàn toàn sự tồn tại của Svarga (thiên đường) và Naraka (địa ngục), do vậy sẽ khiến cho asura không còn e sợ nghiệp báo cho những hành động của chúng sau khi chết và dần đưa chúng ra khỏi chính đạo.

Người đàn ông sau đó cùng bốn môn đệ lên đường đến khu rừng gần Tripura để truyền đạo. Vì được đích thân thần Vishnu dạy dỗ nên lời nói của họ đều có sức thuyết phục, thậm chí đến cả hiền nhân Narada cũng tin theo và cải đạo. Narada lại truyền bá đức tin này đến ba vị vua asura. Vì đến cả hiền triết vĩ đại như Narada cũng tin theo, nên Tripurasura không chút nghi ngờ mà cải đạo. Cũng từ đó, các asura từ bỏ việc thờ cúng thần Shiva.

Mưu kế của thần Vishnu tỏ ra hết sức hiệu quả, vì sau vài năm sống an nhàn, các asura bắt đầu sân si trở lại và bày trò phá phách. Ngoại trừ Mayasura vẫn chăm chỉ thờ cúng thần Shiva, những asura còn lại đều tấn công các hiền nhân cũng như deva để làm loạn. Cuối cùng, đế Thích Indra phải đến cầu cứu thần Brahma. Lần này thần Brahma đẩy trách nhiệm cho thần Shiva và tiết lộ thêm về cách thức phá hủy Tripura. Thần Shiva cũng chấp nhận lời khẩn cầu từ các deva, ngài cử bò Nandi thống lĩnh quân đội của mình trợ chiến. Cuộc chiến diễn ra rất ác liệt khiến vô số asura tử trận, Nandi cũng giết được vua Vidyunmali, nhưng sau đó tất cả chúng đều được tái sinh nhờ hồ nước thần bên trong Tripura.

Chiến tranh giữa deva và asura tiếp tục nổ ra. Lần này, vào thời khắc ba thành phố thẳng hàng nhau, thần Shiva đích thân tham chiến. Ngài ra lệnh tạo ra một cỗ chiến xa để chiến đấu với Tripurasura.

Cỗ chiến xa của thần Shiva được tạo ra rất đặc biệt. Nữ thần đất Prithvi trở thành người đánh xe, trong khi mặt trăng và mặt trời trở thành bánh xe. Thần Brahma giữ dây cương. Núi Meru hóa thành cây cung và xà thần Vasuki trở thành dây cung. Thần Vishnu hóa thành tên bắn, thần lửa Agni trở thành đầu mũi tên trong khi thần gió Vayu hóa thành lông vũ ở đuôi tên. Các deva khác cũng lần lượt hóa thành một bộ phận của cỗ chiến xa. Vào thời khắc ba thành trì thẳng hàng, thần Shiva giương cung và nhắm bắn. Lúc này, tất thảy các deva đều vui mừng khi nghĩ rằng mình sắp tiêu diệt Tripura.

Đọc được suy nghĩ này của các deva, thần Shiva không bắn mũi tên đi mà chỉ mỉm cười. Ngay tức thì cả ba thành trì đều bốc cháy. Hành động của thần Shiva khiến thần Brahma kinh ngạc, ngài lập tức nhận lỗi cho các deva và khuyên thần Shiva nên tha thứ cho họ cũng như bắn mũi tên đi, bởi nếu không làm vậy thì chẳng những việc hóa thành chiến xa là vô nghĩa mà tên tuổi các deva cũng bị làm xấu. Lúc này, thần Shiva mới bắn mũi tên về phía ba thành trì đang bốc cháy. Tên gọi "Sirithu Purameritha Peruman" (Đấng thiêu rụi ba thành trì chỉ với một nụ cười) trong tiếng Tamil cũng bắt nguồn từ câu chuyện này.

Sau đó, thần Shiva bắt đầu điệu nhảy nritya tandava trên những mảnh vỡ của các thành trì.

Một phiên bản khác của câu chuyện kể rằng Tripura thật sự bị phá hủy bởi mũi tên Pashupatastra mà thần Shiva bắn ra. Tuy nhiên, dù ở phiên bản nào đi nữa thì sau đó thần Shiva cũng đều có thêm danh hiệu Tripurantaka – Đấng hủy diệt ba thành trì.

P/S: Nếu ai hỏi về Mayasura thì trước khi phá hủy 3 thành trì, thần Shiva đã sai bò Nandi đến báo tin cho asura này chạy trốn. Mayasura xuất hiện một lần nữa trong Mahabharata, khi Arjuna và Krishna chiến đấu với thần Indra, khiến một khu rừng lớn bị thiêu trụi. Nhờ có Arjuna cứu mạng mà Mayasura thoát chết, asura đã trả ơn bằng cách thiết kế tòa lâu đài cực kỳ tráng lệ cho anh trai Arjuna.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Ba anh em (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Sự tích cây huyết dụ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Chó sói và bảy chú dê con (Tạo lúc: 05/03/2015)
  5. Bà chúa tuyết  (Tạo lúc: 05/03/2015)
  6. Ba sợi tóc vàng của quỷ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  7. Sự tích chim tu hú (Tạo lúc: 06/03/2015)
  8. Em bé bán diêm (Tạo lúc: 06/03/2015)
  9. Những bông hoa của cô bé Ida (Tạo lúc: 06/03/2015)
  10. Chiếc nón lá của Jizo - Sama (Tạo lúc: 07/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn