TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 3/5 - 22 phiếu
Mối tình của nàng Shakti và thần hủy diệt Shiva

Đức vua Daksha và vợ ngày là hoàng hậu Prasuti mong mỏi có một đứa con gái, họ đã cầu xin sự giúp đớ của đấng tạo hóa Brahma. Thần Brahma đã khuyên hai vợ chồng bà hãy thiền định và cầu xin nữ thần Adi-Parashakti giúp đỡ. Vua và hoàng hậu làm theo lời khuyên này, cả hai trút bỏ quần áo hoàng tộc, ăn mặc giản dị rồi đi vào rừng sâu để thiền định về nữ thần Adi-Parashakti. Lòng thành tâm của cả hai đã khiến nữ thần hài lòng, nàng xuất hiện và ban điều ước cho họ. Vua Daksha liền cầu xin nữ thần hãy đầu thai làm con gái của mình. Adi-Parashakti đồng ý, tuy nhiên, nàng đưa ra lời cảnh báo rằng nếu ở kiếp sống này nàng bị xúc phạm thì sẽ lập tức rời bỏ khỏi họ. Hai vợ chồng vua Daksha đồng ý.

Không lâu sau, hoàng hậu Prasuti hạ sinh một cô con gái và đặt tên con là Shakti. Vì công chúa là con của vua Daksha, cháu nội thần Brahma nên nàng còn được gọi là Dakshayani. Khi để nữ thần Adi-Parashakti hạ phàm làm người thường, thần Brahma đã có ý sắp xếp ghép đôi nàng với thần Shiva. Thế nên, một cách rất tự nhiên, công chúa Shakti lớn lên với lòng ngưỡng mộ dành cho thần Shiva, cũng như yêu thích những câu chuyện kể về thần do hiền nhân Narada kể cho nghe từ thuở nhỏ. Nàng trở thành một tín đồ nhiệt thành. Khi lớn lên, công chúa chẳng còn mong muốn kết hôn với bất cứ người nào khác ngoài thần Shiva.

Vì Shiva là vị thần khổ hạnh, thế nên để chinh phục được trái tim của ngài, công chúa Shakti tình nguyện rời bỏ cung điện, vào rừng tu khổ hạnh. Qúa trình tu hành khổ hạnh của công chúa nghiêm ngặt vô cùng, bởi vậy nàng còn được gọi bằng cái tên Aparna. Sau một quá trình dài kiên trì, cuối cùng nàng cũng khiến thần Shiva động lòng, ngài đồng ý kết hôn với nàng.

Sau đó cặp đôi đã quay trở lại cung điện để ra mắt vua Daksha cũng như tổ chức hôn lễ. Tuy nhiên, vua Daksha (vốn nổi tiếng kiêu ngạo) không ưa gì anh con rể vì cho rằng Shiva đã cướp mất đứa con gái rượu của mình. Khi hôn lễ kết thúc, Shakti theo thần Shiva về lãnh địa Kailash.

Một ngày nọ, vua Daksha tổ chức lễ yagna (một nghi lễ hiến tế lửa), ông ta mời đầy đủ tất cả các nam thần, nữ thần và hoàng tử đến dự. Nhưng riêng vợ chồng Shiva và Shakti thì không được đả động gì đến. Công chúa Shakti khăng khăng muốn đến buổi lễ, nàng thuyết phục thần Shiva đi cùng nhưng không được. Cuối cùng, thần ra lệnh cho một đội quân hộ tống nàng đến chỗ vua Daksha. Khi đến nơi, vua Daksha đã tỏ ra tức giận với công chúa, ông ta sỉ nhục Shiva và nói rằng nàng không được chào đón.

Truyền thuyết kể rằng khi vua Daksha không ngừng la hét, công chúa Shakti đã hiện nguyên hình là nữ thần Adi-Parashakti vì quá giận dữ trước hành vi bất kính, ngang ngược của nhà vua. Adi-Parashakti đã giáng lời nguyền rủa xuống tất cả những người có mặt trong buổi lễ và cả vua Daksha. Nàng nguyền rủa họ sẽ bị thần Shiva giết chết, nghi lễ yagna cũng không bao giờ được hoàn thành. Sau đó, nàng gửi lời từ biệt đến chồng và người mẹ phàm trần của mình rồi tự thiêu với mong muốn kiếp sau được sinh ra có một người cha xứng đáng để nàng tôn trọng.

Cái chết của công chúa Shakti đã khiến thần Shiva đau buồn và giận dữ, ngài quyết định trừng phạt vua Daksha bằng cách thực hiện vũ điệu "Tandava" – vũ điệu hủy diệt của mình.

Tandava: Điệu nhảy hủy diệt của thần Shiva, mang sức mạnh rất khủng khiếp. Trong các cổ thư và truyền thuyết liệt kê được ít nhất là 8 điệu: Ananda Tandava (thể hiện sự vui mừng của Shiva), Tripura Tandava, Sandhya Tandava, Samhara Tandava, Kali (Kalika) Tandava, Uma Tandava, Gauri Tandava và Rudra Tandava (thể hiện sự giận dữ). Điệu Tandava trong truyền thuyết này thể hiện tâm trạng đau buồn, giận dữ nên được cho là điệu Rudra Tandava. Thông thường Tandava sẽ được kết hợp với điệu Lasya của Pavarti. Điệu Lasya dịu dàng và đôi khi khá gợi tình, có tính xoa dịu, bù đắp lại cho điệu Tandava mạnh bạo, dữ dội. Xem phim nào về cặp này cũng đều có cảnh cả hai nhảy múa để hợp nhất sức mạnh. Khá đẹp mắt.

Chưa dừng lại ở đó, thần còn nhổ hai sợi tóc và thả xuống đất. Từ hai sợi tóc đó hiện ra hai hóa thân hung tợn của thần Shiva là Virabhadra (nam thần có làn da ngăm đen, tám tay cầm binh khí) và Bhadrakali (nữ thần có mười tám cánh tay cũng cầm các loại binh khí) (Truyền thuyết khác thì kể rằng Virabhadra sinh ra trước và bị thần Vishnu giam lại, vì Vishnu muốn bảo vệ tín đồ Daksha của mình. Do đó, để giải thoát cho Virabhadra, thần Shiva đã tạo ra Bhadrakali). Cả hai hóa thần này đều dữ dội, hung hãn, tàn nhẫn. Thần Shiva ra lệnh cho hai hóa thân đi giết chết vua Daksha.

Đúng như lời nguyền của Adi-Parashakti, vua Daksha bị Virabhadra chặt đầu. Buổi lễ tế của Daksha đã trở thành một cuộc thảm sát đẫm máu. Vào buổi sáng ngày hôm sau, khi cơn giận dữ nguôi ngoai, thần Shiva mới tha thứ cho tất cả và hồi sinh những người đã bị giết vào đêm hôm trước, bao gồm cả vua Daksha. Hành động cao thượng này đã khiến ông vua kiêu ngạo cảm thấy ăn năn hối lỗi và quyết dành phần còn lại của cuộc đời mình để thờ cúng Shiva.

Thần Shiva sau đó vì quá đau buồn trước cái chết của người vợ yêu nên đã mang xác nàng đi lang thang khắp tam giới để hồi tưởng lại những ngày tháng hạnh phúc đã qua. Nỗi đau của thần khiến vạn vật trong tam giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng, vì thế thần Vishnu buộc phải dùng Charka Sudarshana cắt thi thể của Shakti thành 51 mảnh và rải xuống trần gian. Mỗi nơi mà mảnh thi thể rơi xuống sau này trở thành thánh địa linh thiêng, cầu nguyện cho nữ thần Shakti.

Lần này thần Shiva không còn tức giận nữa, ngài bỏ mặc sinh diệt của tam giới mà lui vào một hang động để thiền định. Vì Shiva là vị thần cai quản sự hủy diệt, nên khi sự hủy diệt không còn nữa thì vạn vật trở nên mất cân bằng, hỗn loạn. Và phải đến hàng ngàn năm sau đó, khi Pavarti tìm đến hang động để đánh thức ngài thì sự hỗn loạn này mới chấm dứt.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Sự tích trầu, cau và vôi (Tạo lúc: 04/03/2015)
  2. Thần trụ trời (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Vàng lấy con vua (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (Tạo lúc: 05/03/2015)
  5. Sự tích cây huyết dụ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  6. Anh và em gái  (Tạo lúc: 05/03/2015)
  7. Chó sói và bảy chú dê con (Tạo lúc: 05/03/2015)
  8. Ba sợi tóc vàng của quỷ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  9. Nàng công chúa và hạt đậu (Tạo lúc: 06/03/2015)
  10. Những bông hoa của cô bé Ida (Tạo lúc: 06/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn