TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 4/5 - 3 phiếu
Khuyển thần Inugami (犬神)

Nói tới yêu quái Nhật Bản mà không nói tới Inugami thì đúng là một thiếu sót cực kì lớn. Inugami là một dạng quỷ nô (hay linh hồn giữ nhà) được tin là xuất hiện rộng rãi tại Kyushu, Shikoku và nhiều nơi ở phía Tây Nhật Bản. Bình thường, chúng ta sẽ thấy Inugami y hệt những con chó bình thường hay rong ruổi ngoài đường. Tuy nhiên, hình dạng thực sự của Inugami lại có thân người (mặc quần áo rất ư là chỉnh tề nhé) và có đầu chó. Tuy nhiên thì các Inugami khoái ở dạng chó hơn, vì sẽ tránh được nhiều ánh mắt soi mói gia đình chủ nhân của họ hay thu hút sự chú ý không cần thiết dành cho ngôi đền chúng canh gác.

Inugami có nhiều điểm chung với các gia nô khác, Shikigami và Kitsune. Ở những nơi khó có thể sử dụng Kitsune để bảo vệ, chẳng hạn như các trung tâm đô thị, thành phố lớn, đông dân cư. Nên so với Kitsune, Inugami có quần thể đông và nơi sống rộng hơn rất nhiều. Thậm chí còn có nhiều bằng chứng trong lịch sử ghi chép sự tồn tại của Inugami, trải dài từ phía Tây Nhật Bản xuống Okinawa. Có ghi chép viết lại rằng, các thầy pháp cao tay có thể tạo ra nhiều linh hồn thông qua nghi lễ dị giáo để làm điều bất chính. Trong các linh hồn được tạo ra có cả Inugami. Thành ra các Inugami phục vụ chủ nhân bằng lòng trung thành nhất mực, thậm chí có Inugami còn phục vụ cho cả gia tộc chủ nhân. Lòng trung thành của chúng chỉ biến mất khi gia đình chủ nhân ngược đãi, đối xử tồi tệ, còn không thì Inugami sẽ phục vụ họ tới khi nhân loại biến mất thì thôi. Gia đình nào có Inugami, họ sẽ giấu chúng ở nhà kho phía sau nhà, hoặc trong nhà, dưới giường ngủ, trong tủ đồ v.v ở bất cứ nơi nào có thể giấu được. Đồng thời còn có niềm tin, gia đình nào có càng nhiều Inugami thì khi có thêm thành viên mới, thành viên đấy cũng sẽ được "tặng" một Inugami bảo vệ. Những gia đình có Inugami truyền qua nhiều thế hệ được gọi là "Inugami-mochi".

Inugami là một quỷ nô trung thành. Chúng đem tới cho gia chủ thịnh vượng, hạnh phúc, nhưng cũng như những con chó bình thường. Khi không được chăm sóc mà bị bạc đãi, đối xử tệ bạc hay sống trong gia đình mà có người chồng gia trưởng, người vợ lăng loàn, bạo lực gia đình cùng tranh cãi hay nổ ra, sẽ sinh ra trong Inugami một lòng oán hận. Chúng sẽ đem tai hoạ tới cho gia đình đấy, thậm chí còn cắn chết chủ nhân của mình.

Giống các Tsukumono, quỷ nô khác, Inugami cũng là sinh vật luôn khao khát có một vỏ bọc hoàn hảo (mà không phải đầu chó), nên những người yếu đuối, mềm lòng, đa cảm thường là nạn nhân của chúng. Chúng sẽ luồn vào tai của họ, trôi dần vào trong cơ thể nạn nhân. Khi bị Inugami-tsuki nhập, những nạn nhân sẽ gặp cả trăm ngàn điều tồi tệ trên đời. Cách duy nhất để đuổi Inugami-tsuki đi là cầu cứu Âm Dương Sư hay thầy pháp cao tay, điều này thường tốn kha khá tiền của và thời gian. Nên khi bạn cảm thấy đau ngực, đau tay, đau chân, đau vai, dễ ghen tị với người khác và có lẽ là nhiều lúc chửi nhau với chó bằng tiếng chó, thì chúc mừng bạn đang nuôi một Inugami-tsuki trong người đấy! Một số biểu hiện thêm là tự nhiên thèm ăn kinh khủng, ăn như hạm, hoặc chết với nhiều vết cào như chó cào trên người. Không chỉ con người, cả động vật khác như ngựa, bò, những vật vô tri vô giá cũng có khả năng bị Inugami-tsuki chiếm hữu. Các đồ vật bị chiếm hữu sẽ hỏng một cách bí ẩn, bất kể là bạn mới mua về.


Kể hay ho là vậy, song gia đình Inugami-mochi vốn có được quỷ nô này từ phép thuật hắc ám, bất hợp pháp dù không ảnh hưởng tới bất kì người nào, nên Inugami vẫn được coi là yêu quái cần được diệt trừ. Nếu một gia đình nào đó có Inugami mà bị buộc tội là trù úm hàng xóm xung quanh, họ sẽ phải công khai xin lỗi xong bị đuổi khỏi nơi đấy để tới nơi khác, thường là ngoại ô thành phố. Chủ nhân của Inugami khi bị buộc tội sẽ phải sống xa gia đình, xa thành thị ồn ã và không có bạn bè. Ngay cả khi nạn nhân được giải thoát khỏi linh hồn tà ác thì chủ nhân của Inugami cùng con cháu vẫn bị xã hội ruồng bỏ, miệt thị. Họ phải sống cuộc sống đơn độc tới mãi về sau.

Thời kì hoàng kim của việc sinh ra Inugami - thời Heian, đã ban hành luật ngầm rằng cấm sử dụng các linh hồn động vật để làm phép. Nên chứng tỏ việc tạo ra Inugami đã xuất phát từ rất lâu. Theo truyền thuyết, quá trình tạo ra Inugami sẽ bắt đầu bằng việc cắt đầu một con chó bị bỏ đói (cách bỏ đói khá vô nhân đạo, là xích nó ở một nơi xa bát thức ăn, thậm chí là treo thức ăn dưới cổ và để chúng điên cuồng lao tới bát thức ăn, tới mức cái đầu bị cứa đứt bởi dây xích), con chó ấy sẽ chết trong nỗi tuyệt vọng vô cùng. Tiếp theo, cái đầu đấy sẽ được đem tới chôn trên đường, nơi nhiều người đi qua (thường là ngã tư) để cho mọi người chà đạp. Tuyệt vọng và giận dữ, linh hồn của con chó ấy sẽ hoá thành Onryo, linh hồn giận dữ bị cơn đói giày vò. Sau đó, cái đầu sẽ được đào lên, nướng trụi hoặc phơi khô, để trong một cái bát thức ăn. Lúc này thì Inugami sẽ được sử dụng bởi một thầy pháp độc ác, tuân theo lệnh của chủ nhân tới khi không được ăn nữa.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Thần trụ trời (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  3. Đức Thánh Gióng (Tạo lúc: 08/03/2015)
  4. Đại thánh Từ Đạo Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  5. Johannes trung thành (Tạo lúc: 12/03/2015)
  6. Người nhạc sĩ lang thang (Tạo lúc: 14/03/2015)
  7. Sự tích thần núi Tản Viên (Tạo lúc: 16/03/2015)
  8. Cổ tích lưỡi dao thần (Tạo lúc: 22/04/2015)
  9. Thăng Long tứ trấn (Tạo lúc: 10/01/2016)
  10. Sự tích con Giao Long hay thần Chung Chính Đai Vương (Tạo lúc: 11/01/2016)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn