TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 1 phiếu
Bi kịch của nàng nàng Creusa và thần Apollo

Nàng Creusa, nhân tình của thần Apollo, là nhân vật trung tâm của vở kịch "Ion" viết bởi kịch gia đại tài Euripides. Nàng là con gái út của vua Erectheus thành Athens, do rơi vào đôi mắt si tình của thần Apollo mà bị ông bắt cóc vào hang và quyến rũ ân ái. Creusa mang thai và sinh hạ một đứa trẻ. Không ai biết điều này, và nàng cũng không hề đau đớn lúc lâm bồn nhờ vào phép nhiệm màu của thần Apollo che chở. Vì lo sợ rằng cha nàng sẽ cự tuyệt đứa trẻ, nàng đã bỏ rơi đứa con trai của mình trong hang động. Thần Apollo thương tình đã mang đứa trẻ về dưỡng dục và để chàng trai, được ông đặt tên là Ion, làm nhiệm vụ coi sóc ngôi đền thiêng của mình.
Nàng Creusa sau này nên duyên vợ chồng với tướng quân Xuthus, con trai của Hellen - con trai của Deucalion và Pyrrha, cặp vợ chồng sống sót sau trận đại hồng thủy. Xuthus được cha vợ truyền ngôi nhưng hai vợ chồng lại không có con, nên họ quyết định từng người một sẽ tới ngôi đền Delphi để cầu nguyện thần Apollo. Creusa bấy giờ hối hận vì đã bỏ rơi đứa con ngày nào, tới đền trước và gặp Ion, nhưng dĩ nhiên nàng không nhận ra con trai mình. Nàng kể câu chuyện xưa khi thần Apollo ân ái với nàng và đứa con thất lạc trạc tuổi Ion, nhưng Ion cho rằng việc Creusa "bắt quàng làm họ" với thần Apollo là một sự xúc phạm. Khi Creusa rời đi, Ion không quên buông lời trách cứ các vị thần vì thói tật suốt ngày lang chạ với người phàm.
Đến lượt Xuthus, ông ta trước đó đã gặp một nhà tiên tri Delphi, và nghe được lời sấm truyền ám chỉ rằng Ion chính là đứa con trai thất lạc của ông ta với một cô gái qua đường nào đó. Thế là ngày khi gặp Ion trong đền, Xuthus đã ào tới tay bắt mặt mừng nhận con như đúng rồi. ông ta tin sái cổ lời tiên tri, lập tức mời Ion về dinh, ban cho cậu quyền thừa kế. Creusa biết chuyện, lại thêm lời gièm pha của các đại thần, trở nên giận dữ khi một đứa con hoang của chồng lại trở thành người thừa kế của vương quốc vua cha để lại. Creusa không nỡ giết chồng, nên đại thần đã bày kế cho nàng đầu độc Ion trong bữa tiệc. Rủi thay, âm mưu bị bại lộ. Ion lệnh truy nã Creusa, khiến cho nàng phải chạy trốn nương nhờ ngôi đền của thần Apollo. Tại đó, nàng đối mặt với Ion, lăm lăm thanh gươm trong tay sẵn sàng kết liễu kẻ chủ mưu đầu độc.

Nữ tư tế tối cao Pythia của ngôi đền bất ngờ xuất hiện với chiếc giỏ mà Ion bị bỏ lại khi ra đời. Nhờ chiếc giỏ mà hai mẹ con nhận ra nhau, vui mừng đoàn tụ. Thần Apollo và Athena cũng xuất hiện, giải thích rằng họ đã sắp xếp để hai mẹ con đoàn viên, nhưng vì hai mẹ con sắp sửa hại lẫn nhau nên phải đưa tư tế Pythia ra mặt đồng thời tiết lộ mọi chuyện (kiểu hai vị cố tạo drama nhưng fail, nên vội ra chữa cháy!). Về phần Xuthus, Athena khuyên Ion và Creusa cứ để mặc ông ta nghĩ Ion là con ông ta chứ đừng để lộ chuyện cậu thực ra là á thần con trai Apollo. Bởi Ion sau này sẽ được Xuthus truyền ngôi, và Athena cũng hứa rằng Xuthus và Creusa sẽ có thêm một người con trai nữa - Acheaus. Ion và Acheaus sẽ trở thành thủy tổ của hai trong số 4 bộ tộc lớn của người Hy Lạp cổ đại: tộc Ionian và tộc Achean. (Hai tộc còn lại là Aeolian và Dorian, đều xuất phát từ các nhánh hậu duệ khác của Hellen).

Xem ngay truyện hay khác

  1. Sự tích trầu, cau và vôi (Tạo lúc: 04/03/2015)
  2. Thần trụ trời (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Vàng lấy con vua (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (Tạo lúc: 05/03/2015)
  5. Anh và em gái  (Tạo lúc: 05/03/2015)
  6. Chó sói và bảy chú dê con (Tạo lúc: 05/03/2015)
  7. Ba sợi tóc vàng của quỷ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  8. Nàng công chúa và hạt đậu (Tạo lúc: 06/03/2015)
  9. Những bông hoa của cô bé Ida (Tạo lúc: 06/03/2015)
  10. Búp bê cầu nắng Teru Teru (Tạo lúc: 07/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn